Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Tưởng tượng em được gặp và trò chuyện cùng với chàng Lang Liêu trong truyện "Bánh chưng, Bánh giày". Cuộc...
Câu hỏi :

Tưởng tượng em được gặp và trò chuyện cùng với chàng Lang Liêu trong truyện "Bánh chưng, Bánh giày". Cuộc gặp gỡ đã giúp em hiểu được nhiều điều đáng quý về những phong tục, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.... Hãy kể lại cuộc gặp gỡ đó của em.

Lời giải 1 :

Đề bài : 

Tưởng tượng em được gặp và trò chuyện cùng với chàng Lang Liêu trong truyện "Bánh chưng, Bánh giày". Cuộc gặp gỡ đã giúp em hiểu được nhiều điều đáng quý về những phong tục, truyền thống tốt đẹp của dân tộc.... Hãy kể lại cuộc gặp gỡ đó của em.

Bài làm : 

Trong cuộc gặp gỡ với chàng Lang Liêu, em đã được trò chuyện với người sáng tạo ra hai loại bánh truyền thống của dân tộc ta là bánh chưng và bánh giày. Chàng Lang Liêu đã chia sẻ với em về ý nghĩa và cách làm những chiếc bánh này.

Anh kể rằng, bánh chưng và bánh giày là những món quà tặng của con cháu đối với tổ tiên trong dịp Tết Nguyên Đán. Bánh chưng có hình vuông thể hiện trời đất, bánh giày có hình chữ nhật thể hiện ánh sáng mặt trời. Hai loại bánh này cũng thể hiện lòng biết ơn và tôn kính đối với tổ tiên.

Chàng Lang Liêu đã chỉ cho em cách làm bánh chưng và bánh giày. Anh nói rằng, để làm những chiếc bánh này, cần chuẩn bị các nguyên liệu như gạo nếp, lá chuối, đậu xanh và thịt. Sau đó, gói nhân vào lớp gạo nếp đã ngâm nước qua đêm, sau đó bọc lại bằng lá chuối và nấu trong nồi nước sôi trong một thời gian dài.

Cuộc gặp gỡ với chàng Lang Liêu đã giúp em hiểu rõ hơn về ý nghĩa và quy trình làm bánh chưng, bánh giày. Đồng thời, em cũng nhận ra tầm quan trọng của việc gìn giữ và truyền thống những phong tục tốt đẹp của dân tộc trong cuộc sống hàng ngày.

Lời giải 2 :

Ngày hôm đó trên lớp, em đã rất hứng thú với tiết học Truyền thuyết “ Bánh chưng, bánh giày” và em cũng vô cũng khâm phục chàng Lang Liêu. Về nhà em đã đem câu chuyện đó kể cho bố mẹ. Sau khi cả nhà ăn cơm xong, em nghỉ ngơi và đi ngủ ngay.

Đang lơ mơ không biết mình đang ở nơi đây thì em ngạc nhiên vô cùng khi trước mặt em là một cung điện rất nguy nga, lộng lẫy, bên trong dát vàng. Lần đầu tiên, em thấy một nơi đẹp như vậy. Em thấy các cung nữ đang bưng đồ ăn ngon, vật lạ ra cho nhà vua. Những cung nữ đó vô cùng xinh đẹp. Em thấy được những cô cung nữ thì đang nhảy múa trông rất dẻo nữa. Bên dưới cung điện là các quan đang nhìn về phía nhà vua với dáng vẻ tôn kính. Trông họ ăn mặc vô cùng kì quái, em nhìn trông rất giống các quan thời xưa. Em đang không biết tại sao mình lại ở đây thì nhìn lên ngai vàng đó chính là chàng Lang Liêu. Em mới sực nhớ ra. Hay là mình đã lạc vào trong cung điện của vua khi giờ Lang Liêu đã làm vua rồi.

Niềm sung sướng tột cùng, em đánh liều mình đến với ông vua. Lúc đó, em đã rất hoảng sợ khi quân lính định bắt em. Nhưng với dáng vẻ hiền từ, Lang Liêu đã bảo dừng lại và ân cần hỏi em. Em đã trả lời thành thực và không biết tại sao mình lại lạc vào đây. Nhưng em vô cùng ngưỡng mộ ngài. Vì từ lâu, món ăn mà ngài đã làm ra em vô cùng thích thú và tự hỏi không biết nó có từ đâu. Ngài còn hỏi em: “ Vậy giờ dân ta vẫn đang làm món ăn đó hả cháu”. Em đã trả lời: “ Dạ vâng, dân ta đã lấy món ăn đó làm món ăn truyền thống của ngày Tết. Ngày của tụ họp gia đình” Em hỏi nhà vua: “ Vậy ngài ơi, tại sao ngài lại chọn gạo nếp và làm được hai thứ bánh ngon như vậy ạ?”. Vua ân cần trả lời em tất cả. “Vì lúc đó, khi nghe yêu cầu của vua cha, ta đã rất lo lắng. Vì hồi đó, ta có được như các anh đâu. Ta sống với đồng ruộng, gắn bó với cuộc sống của nhân dân nên hiểu được nỗi vất vả của họ. Nhưng trên đời này, thứ gì là quý giá nhất. Ta đã trăn trở mấy đêm liền.

Xem thêm:  Cảm nhận về bức tranh thiên nhiên trong bài thơ Thiên trường vãn vọng

Nhà vua nói tiếp với em:

“ May ta được thần bao mộng chọn gạo nếp đó. Ta làm ra hai thứ bánh đó, bằng nguyên liệu gạo nếp. Bánh hình vuông tượng trưng cho đất, bánh hình tròn tượng trưng cho trời. Nhưng nguyên liệu khác thì hầu như là sản phẩm của nền nông nghiệp ra. Không ngờ, nhờ vậy mà ta đã được vua cha truyền ngôi và đặt tên cho hai thứ bánh đó là bánh chưng, bánh giày “. Nhà vua thật gần gũi, giọng cũng rất nhẹ nhàng.

Bỗng dưng em có cảm giác sắp phải rời xa nơi đây. Em chào tạm biệt nhà vua. Nhà vua đã dặn dò em. Cháu hãy học thật tốt, để sau này xây dựng đất nước mình giàu mạnh nhé. Để không phụ công ta và các bậc vua Hùng đã dựng nước

“ Con ơi! Tỉnh dậy đi, đến giờ đi học rồi” Em òa lên tỉnh giấc, hóa ra là một giấc mơ.Nhưng em vẫn cảm thấy vui, vì đã gặp được Lang Liêu. Người mà em vô cùng kính phục. Giá như em còn được gặp nhiều những vị vua Hùng như trong truyền thuyết

 cho tớ 5 sao nhaa

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK