Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Dòng sông mới điệu làm sao Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha Trưa về trời rộng bao la...
Câu hỏi :

Dòng sông mới điệu làm sao Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha Trưa về trời rộng bao la Áo xanh sông mặc khác nào mới may Chiều chiều thơ thẩn áng mây Cài lên màu áo hây hây ráng vàng Đêm thêu trước ngực vầng trăng Trên nền nhung tím trăm ngàn sao lên... ( Trích " Dòng sông mặc áo " - Nguyễn Trọng Tạo ) Viết đoạn văn ngắn ( 3 - 5 dòng ) nêu cảm nhận của em về vẻ đẹp của dòng sông cùng một thời điểm.

Lời giải 1 :

→ BPTT : Nhân hóa 

+) Dòng sông mới điệu làm sao

+) Nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha

+) Áo xanh sông mặc khác nào mới may

+) Chiều chiều thơ thẩn áng mây

Cài lên màu áo hây hây ráng vàng

+) Đêm thêu trước ngực vầng trăng 

→ Đoạn thơ "Dòng sông mới điệu làm sao" mang đến cho tôi một cảm giác nhẹ nhàng, tươi mát và thú vị. Ngay từ những câu đầu tiên, tôi đã cảm nhận được sự tươi trẻ của dòng sông mới điệu, như một bức tranh tươi sáng được nắng lên mặc áo lụa đào thướt tha. Cảnh trưa về trời rộng bao la trong bài thơ tạo nên một không gian mở, rộng lớn và tự do. Tôi có cảm giác như đang đứng trước một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, với dòng sông xanh mướt mặc áo mới may, tạo nên một sự tươi mới, mới mẻ và đầy sức sống. Chiều chiều, khi ánh mặt trời đã dần buông xuống, tôi cảm nhận được sự thơ thẩn và lắng đọng của không gian. Áng mây trôi nhẹ nhàng, tạo nên một không gian thơ mộng, mờ ảo và lãng mạn. Màu áo hây hây cài lên như một điểm nhấn, tạo nên sự rực rỡ, tươi sáng và hấp dẫn. Đoạn thơ đã nêu bật được vẻ đẹp của dòng sông bằng biện pháp nhân hóa khiến cho dòng sông trở nên gần gũi hơn với con người . 

#hoanthanh

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK