Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 PHÂN tích bài ca dao: Đường lên xứ Lạng bao xa Cách một trái núi với ba quãng đồng Ai...
Câu hỏi :

PHÂN tích bài ca dao: Đường lên xứ Lạng bao xa Cách một trái núi với ba quãng đồng Ai ơi, đứng lại mà trông Kìa núi thành Lạng, kìa sông Tam Cờ. e cảm ơn nhiều( khoảng 60 dòng)

Lời giải 1 :

“Đường lên xứ Lạng bao xa?
Cách một trái núi với ba quãng đồng.
Ai ơi đứng lại mà trông:
Kìa núi thành Lạng, kìa sông Tam Cờ”

  Bài ca dao đã cho thấy vẻ đẹp của mảnh đất xứ Lạng. Với cách mở đầu bằng một câu hỏi tư từ giống như một lời gợi mở. Tưởng chừng như con đường lên xứ Lạng chẳng cách bao xa. Nhưng thực tế ở câu trả lời sau đó mới thấy hết được vẻ hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây. Cách nói “cách một trái núi với ba quãng đồng” lại cho thấy sự xa xôi, cách trở của mảnh đất này. Và trên cái nền thiên nhiên hùng vĩ đó, con người có thể bao quát được những núi thành Lạng, những sông Tam Cờ. Đây đều là những địa danh nổi tiếng của vùng đất quê hương này. Từ đây, chúng ta càng thêm yêu vẻ đẹp của đất nước Việt Nam mình.

Lời giải 2 :

Bài ca dao đã cho thấy vẻ đẹp của mảnh đất xứ Lạng . Với cách mở đầu bằng 1 câu hỏi tu từ giống như  1  lời gợi mở. Tưởng chừng như con đường lên xứ Lạng chẳng cách bao xa . Nhưng thực tế ở câu trả lời sau đó mới  thấy hết vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên nơi đây . Cách nói " Cách 1 trái núi với 2 quãng đồng" lại cho thấy sự xa xôi , cách trở của mảnh đất này . Và trên cái thien nhiên hùng vĩ đó , con người có thể bao quát được những núi thành Lạng , những con sông Tam Cờ . Đây đều là những địa danh nổi tiếng của vùng đất quê hương này . Từ đây , chúng ta càng thêm yêu vẻ đẹp đẽ của đất nước Việt Nam . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK