Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 I. Đọc – hiểu (3,0 điểm) Đọc văn bản và trả lời câu hỏi bên dưới Lặng rồi cả tiếng...
Câu hỏi :

Chếch câu 2,3,4 nha Mn:)))

image

I. Đọc – hiểu (3,0 điểm) Đọc văn bản và trả lời câu hỏi bên dưới Lặng rồi cả tiếng con ve Con ve cũng mệt vì hè nắng oi. Nhà em vẫn tiếng ạ ời Kẽo cà tiếng

Lời giải 1 :

Câu 2.

- Biện pháp tu từ: so sánh (những ngôi sao thức ngoài kia - mẹ đã thức vì chúng con; qua từ ngữ so sánh: "chẳng bằng")

`->` Tác dụng: 

+ tăng sức gợi hình, gợi cảm

+ gợi sự hi sinh lặng lẽ mà cao cả của mẹ. Mẹ vì lo lắng cho giấc ngủ của các con mà đã thức để hát ru, giúp con ngủ ngon, trọn vẹn

+ thể hiện thái độ biết ơn của người con vì những hi sinh mà mẹ đã dành cho mình

Câu 3.

- Nội dung chính: tình yêu con và sự hi sinh cao cả của mẹ.

Câu 4.

- Từ văn bản, em rút ra bài học cho bản thân: Cần yêu thương mẹ, quan tâm và có những hành động thiết thực để thể hiện lòng biết ơn đối với mẹ.  Vì mẹ là người đã sinh ra mình rồi lại vất vả nuôi nấng, làm việc để cho mình được ăn học đầy đủ. Là người con, khi còn đang cắp sách tới trường, hãy thường xuyên trò chuyện với mẹ, giúp đỡ mẹ việc nhà, cố gắng học tập thật tốt để luôn thấy nụ cười trên môi, niềm hạnh phúc trên khuôn mặt của mẹ.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK