Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Xác định và phân tích biện pháp tu từ trong đoạn trích sau : " Bạn đọc tha hồ cười...
Câu hỏi :

Xác định và phân tích biện pháp tu từ trong đoạn trích sau : " Bạn đọc tha hồ cười . Cười thật to , thật giòn , thật sảng khoái , say sưa . Cười để ngiều phước lộc , gặp nhiều may mắn , quên đi mọi sự vất vả hàng ngày . Cười để nâng mình lên cao hơn cuộc sống đời thường . Cười để mãi mãi lứa đôi hạnh phúc . Cười để trẻ mãi không già . Cười để mọi người xích lại gần nhau thân ái"

Lời giải 1 :

Xác định và phân tích biện pháp tu từ trong đoạn trích sau :

`-` Bptt : Liệt kê ( thật to, thật giòn, thật sản khoái, say sưa , nhiều phước lộc ,...) 

`@` Tác dụng : Nhấn mạnh những hạnh phúcmà nụ cười đem lại cho cuộc sống của chúng ta. Nụ cười làm cho cuộc sống thêm thú vị và nhiều sắc màu hơn hơn 

`-` Bptt : Điệp ngữ ( " cười " ) 

`@` Tác dụng : Làm nổi bật thêm ý nghĩa của tiếng cười và những ưu điểm mà tiếng cười đem lại cho cuộc sống. tiếng cười giải tỏa tinh thần và giải tỏa đi bớt lo âu, khó khăn, mệt mỏi ,..

`@ Ri ` 

Lời giải 2 :

-đáp án:biện pháp tu từ là liệt kê , điệp ngữ, nhân hóa

-trả lời:

+đoạn trích đc lặp đi lặp nhiều lần từ "cười"(điệp ngữ)

+ đc người viết liệt kê nhiều loại để diễn tả sự đa dạng và phong phú cho bài văn(liệt kê)

+đc tác giả diễn tả 1 cách đa dạng nhiều kiểu cách làm cho ngời đọc hiểu sâu hơn và lôi cuốn từ khi đọc

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK