Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đối với châu, thật là đột ngột, không ngờ vai là như thẻ. Cho lái máy bay có nhắc đến...
Câu hỏi :

Đối với châu, thật là đột ngột, không ngờ vai là như thẻ. Cho lái máy bay có nhắc đến bỏ châu, ôm chấu mà lắc "Thế là một - hòa nhất". Chưa hòa đầu bác ạ. Nhưng từ hôm ấy cháu vòng thật hạnh phúc. Ở, bác vẽ cháu đẩy xe? Không, không, đừng vẽ cháu. Để cháu giới thiệu với bao những người khác đăng cho bác vẽ hơn.[...] (Trích Ngữ văn 9, lập một, NXB Giáo dục) a. Đoạn trích trên được rút ra từ tác phẩm nào? Tác gia là ai? (0.5 đ) b. Xác định phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích. (0,5 đ) c. Trong đoạn trích, nhân vật anh thanh niên đã từ chối khi họa sĩ vẽ mình, muốn giới thiệu cho bác những người khác dáng vẽ hơn. Anh ấy đã giới thiệu với ông họa sĩ những người nào dáng về hơn? Chi tiết này giúp em hiểu thêm điều gì về nhân vật này? (1.0 đ) d. Qua nhân vật anh thanh niên, em học tập được điều gì? (1.0 đ)

Lời giải 1 :

$\text{a)}$

Tác phẩm: Lặng lẽ Sapa

Tác giả: Nguyễn Thành Long

--

$\text{b)}$

PTBĐ chính: Tự sự

--

$\text{c)}$

+ Chi tiết này giúp em hiểu thêm anh thanh niên là một người khiêm tốn, thành thực.

+  Anh cảm thấy lời giới thiệu của ông họa sĩ chưa xứng đáng, đóng góp của mình chỉ bình thường nhỏ bé mà thôi, anh còn thua ông bố vì chưa được ra chiến trường đánh giặc.

--

$\text{d)}$

- Qua nhân vật anh thanh niên, em học được phẩm chất cao đẹp, đó là tính khiêm tốn, không tự cao, tự mãn và luôn luôn cho rằng mình còn thấp kém để tiếp tục trau dồi, học hỏi thêm nhiều hơn nữa. 

---

$\textit{#L}$

Lời giải 2 :

a. Đoạn trích trên được rút ra từ tác phẩm "Ngữ văn 9, lập một" của Nhà xuất bản Giáo dục.

b. Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích là mô tả.

c. Trong đoạn trích, nhân vật thanh niên từ chối khi họa sĩ muốn vẽ hình anh của anh ta, thay vào đó anh ta muốn giới thiệu các người khác để họa sĩ vẽ. Điều này cho thấy nhân vật này có tính cách khiêm tốn, không tự cao, và có lòng tôn trọng đối với người khác. Thay vì chủ quan và tự hào về bản thân, anh ta đánh giá cao sự đa dạng và muốn giới thiệu các dáng vẽ khác nhau, có thể đại diện cho nhiều cá nhân và tính cách khác nhau. Điều này có thể làm nổi bật tinh thần hòa nhã, tôn trọng đối với sự đa dạng, và khả năng chấp nhận cái mới của nhân vật trong tác phẩm.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK