Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Phần I. Đọc hiểu (6,0) điểm Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Thăm cõi...
Câu hỏi :

Phần I. Đọc hiểu (6,0) điểm Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: Thăm cõi Bác xưa Tố Hữu Anh dắt em vào cõi Bác xưa  Đường xoài hoa trắng nắng đu đưa  Có hồ nước lặng sôi tăm cá  Có bưởi cam thơm, mát bóng dừa.    Có rào râm bụt đỏ hoa quê  Như cổng nhà xưa Bác trở về Có bốn mùa rau tươi tốt lá  Như những ngày cháo bẹ mǎng tre.  Nhà gác đơn sơ, một góc vườn  Gỗ thường mộc mạc, chẳng mùi sơn  Giường mây chiếu cói, đơn chǎn gối  Tủ nhỏ, vừa treo mấy áo sờn.    Máy chữ thôi reo, nhớ ngón đàn  Thong dong chiếc gậy gác bên bàn  Còn đôi dép cũ, mòn quai gót  Bác vẫn thường đi giữa thế gian... Câu 1(1,0 điểm) Cho biết thể loại và phương thức biểu đạt của bài thơ. Câu 2(2,0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng trong 2 khổ đầu của bài thơ trên. Câu 3 (1,0 điểm) Nhà Bác qua bước chân anh và em hiện lên như thế nào? Tình cảm của nhà thơ dành cho Bác được thể hiện ra sao qua bài thơ. Câu 4 (2 điểm) Qua bài thơ trên, em có cảm nhận gì về Bác Hồ? Trình bày bằng một đoạn văn ngắn khoảng 5 câu. Phần II. Viết (4,0 điểm) Từ tình cảm của nhà thơ khi về thăm cõi Bác xưa em hãy viết đoạn văn nghị luận xã hội khoảng 10 câu trình bày suy nghĩ gì về lòng biết ơn .

Lời giải 1 :

Câu 1: 

Thể loại: thơ bảy chữ

PTBĐ: biểu cảm, miêu tả

Câu 2:

Liệt kê: Có hồ nước lặng sôi tăm cá  Có bưởi cam thơm, mát bóng dừa.    Có rào r, âm bụt đỏ hoa quê Có bốn mùa rau tươi tốt lá 

So sánh: Có rào râm bụt đỏ hoa quê - Như cổng nhà xưa Bác trở về; Có bốn mùa rau tươi tốt lá - Như những ngày cháo bẹ mǎng tre.

Câu 3: 

Nhà Bác hiện lên đơn sơ, mộc mạc, giản dị. Nhà thơ thể hiện sự quý mến, ngợi ca dành cho Bác.

Câu 4:

Qua bài thơ, em nhận thấy rất nhiều vẻ đẹp ở Bác Hồ. Có thể nhận thấy, Bác là người rất yêu và hòa hợp với thiên nhiên. Nơi Bác sống có muôn ngàn loài cây, loài hoa rực rỡ,... Không chỉ yêu, hòa hợp với thiên nhiên, em còn thấy chân dung của người lãnh tụ mộc mạc, giản dị. Hình ảnh giường mây, chiếu cói, chăn gối, tủ nhỏ, áo sờn,... phần nào giúp người đọc hiểu được sự giản dị của Bác. Chân dung Bác không xa cách mà rất gần gũi, mộc mạc. 

Phần II.

Lòng biết ơn là một phẩm chất quan trọng trong cuộc sống, giúp chúng ta nhìn nhận và đánh giá giá trị của những điều tích cực mà chúng ta đang có. Nó là một tinh thần sống tích cực, giúp ta nhận thức sâu sắc về những đóng góp, lòng nhân ái và những cơ hội mà cuộc sống mang lại. Lòng biết ơn giúp chúng ta tránh được tình trạng so sánh và ganh đua vô lý, thay vào đó, tập trung vào những thành công và hạnh phúc cá nhân mà chúng ta đã đạt được. Khi chúng ta có lòng biết ơn, cuộc sống trở nên đầy ý nghĩa hơn, vì chúng ta không chỉ nhìn thấy những điều thiết thực mà còn biết trân trọng chúng. Lòng biết ơn cũng là nguồn động viên quan trọng, giúp chúng ta vượt qua khó khăn và thách thức trong cuộc sống. Khi đối mặt với những thử thách, việc nhìn nhận và đánh giá những điều tích cực xung quanh có thể giúp chúng ta tìm ra giải pháp một cách tốt nhất. Hơn nữa, lòng biết ơn còn tạo ra một môi trường tích cực trong mối quan hệ giữa con người. Việc bày tỏ lòng biết ơn không chỉ là cách thể hiện sự tôn trọng đối với người khác mà còn là cách tạo ra sự gắn kết mạnh mẽ trong cộng đồng. Do đó, giữ cho trái tim mở rộng với lòng biết ơn, chúng ta sẽ khám phá ra rằng, trong những điều nhỏ bé nhất, chính là những khoảnh khắc tràn đầy hạnh phúc và ý nghĩa lớn lao nhất.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK