Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 1. Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Mẹ gom lại từng trái chín trong...
Câu hỏi :

1. Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: Mẹ gom lại từng trái chín trong vườn Rồi rong ruổi trên nẻo đường lặng lẽ Ôi, những trái na, hồng, ổi, thị. Có ngọt ngào năm tháng mẹ chắt chiu. Con nghe mùa thu vọng về những thương yêu Giọt mồ hôi rơi trong chiều của mẹ Nắng mong manh đậu bên thật khẽ Đôi vai gầy nghiêng nghiêng! Heo may thổi xao xác trong đêm Không gian lặng im Con chẳng thể chợp mắt Mẹ trở mình trong tiếng ho thao thức Sương vô tình đậu trên mắt rưng rưng! (Lương Đình Khoa - Mùa thu và mẹ ) Câu 1. Đoạn thơ sử dụng phương thức biểu đạt chính nào sau đây? A. Tự sự B. Biểu cảm C. Miêu tả D. Nghị luận Câu 2. Thể thơ được sử dụng trong đoạn trích trên là gì? A. Thơ năm chữ B. Thơ tự do C. Thơ bốn chữ D. Thơ lục bát Câu 3. Dòng nào sau đây chứa các từ ngữ gợi sự tảo tần và vất vả của người mẹ? A. Rong ruổi, chắt chiu, vai gầy, thao thức, rưng rưng B. Rong ruổi, chắt chiu, ngọt ngào, thao thức, rưng rưng C. Rong ruổi, chắt chiu, vai gầy, mùa thu, rưng rưng D. Rong ruổi, chắt chiu, vai gầy, thao thức, lặng im Câu 4. Câu thơ: Sương vô tình đậu trên mắt rưng rưng sử dụng biện pháp tu từ nào? A. Nhân hóa B. Điệp ngữ C. So sánh Liệt kê Câu 5. Tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ: Sương vô tình đậu trên mắt rưng rưng là gì ? A. Làm cho sự vật trở nên sinh động, có hồn, gần gũi với con người C. Làm cho câu thơ giàu nhịp điệu, có hồn B. Làm cho câu thơ sinh động, gợi hình, gợi cảm D. Nhấn mạnh, làm nổi bật đối tượng được nói đến trong câu thơ Câu 6. Tổ hợp nào sau đây là từ láy ? A. Thao thức, xao xác, lặng lẽ, mồ hôi, thương yêu, rong ruổi B. Ngọt ngào, mong manh, mồ hôi, năm tháng, nghiêng nghiêng C. Rong ruổi, ngọt ngào, lặng lẽ, thao thức, mong manh, xao xác, nghiêng nghiêng, rưng rưng D. Mồ hôi, nghiêng nghiêng, thương yêu, xao xác, lặng lẽ Câu 7. Tác dụng của các từ láy được sử dụng trong bài thơ? A. Góp phần giúp người đọc hình dung rõ hình dáng, sự tảo tần và vất vả của mẹ B. Mô tả, nhấn mạnh cảm xúc, tâm trạng của người con, góp phần diễn tả sinh động và sâu sắc tình cảm của người con dành cho mẹ. C. Làm cho sự diễn đạt sinh động, hấp dẫn D. Đáp án A và B Câu 8. Nghĩa của từ Thao thức là gì ? A. Không ngủ được vào ban đêm vì có điều phải suy nghĩ, không yên B. Mắt mở to, không chớp C. Không ngủ được D. Tất cả các đáp án trên Câu 8. Bài thơ trên đã thể hiện tình cảm gì của tác giả? A. Tình yêu thiên nhiên, yêu mùa thu B. Tình yêu thương, sự biết ơn, kính trọng và cảm thông với những nỗi vất vả mà mẹ đã trải qua C. Tình cảm luôn nhớ về nguồn cội của mình D. Tình yêu làng quê nơi người mẹ sinh sống Câu 9. Bài thơ gợi lên trong em tình cảm nào tốt đẹp nào?

Lời giải 1 :

Câu 1:

PTBĐ chính : biểu cảm

`->B`

Câu 2:

Thể thơ tự do

`->B`

Câu 3:

A. Rong ruổi, chắt chiu, vai gầy, thao thức, rưng rưng

Câu 4:

Biện pháp tu từ: nhân hóa ( sương - vô tình)

`->A`

Câu 5:

A. Làm cho sự vật trở nên sinh động, có hồn, gần gũi với con người

Câu 6:

C. Rong ruổi, ngọt ngào, lặng lẽ, thao thức, mong manh, xao xác, nghiêng nghiêng, rưng rưng

Câu 7:

A. Góp phần giúp người đọc hình dung rõ hình dáng, sự tảo tần và vất vả của mẹ

B. Mô tả, nhấn mạnh cảm xúc, tâm trạng của

`->D`

Câu 8:

A. Không ngủ được vào ban đêm vì có điều phải suy nghĩ, không yên

Câu 9:

Tình yêu thương, sự biết ơn, kính trọng và cảm thông với những nỗi vất vả mà mẹ đã trải qua

`->B`

Câu 10:

Bài thơ gợi lên trong em sự xót xa , sư yêu thương và trân trọng trước những sự hi sinh , tình yêu thương mẹ dành cho mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK