Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Giúp em với ạ . SỢ VỠ MẬT Một vị chủ tịch huyện bị cách chức , vì quá uất...
Câu hỏi :

Giúp em với ạ . SỢ VỠ MẬT Một vị chủ tịch huyện bị cách chức , vì quá uất hận mà ngã bệnh , chỉ có thể nằm bẹp trên giường. Bác sĩ khuyên : - Thử đọc thông báo khôi phục chức vụ cho ông ấy xem , biết đâu lại có tiến triển. Người vợ nghe thế thì nghĩ bụng: " Đã đọc thì đọc hẳn thông báo thăng chức lên chủ tịch tỉnh cho ông ấy sướng một thể." Ai dè người chồng nghe xong thì cười ha hả bật dậy , khỏe mạnh như xưa. Bác sĩ thở dài: - Sao lại không nghe lời tôi dặn, tự ý tăng liều thế này chưa chắc đã là hay. Quả nhiên, một khi biết được điều đang diễn ra, người chồng đã phát điên. Câu 1 : phương thức biểu đạt chính của văn bản trên là gì ? Câu 2 : văn bản sử dụng ngôi kể thứ mấy? Câu 3 : Hãy nêu bài học ý nghĩa nhất đối với em rút ra từ văn bản trên Câu 4 : Qua câu chuyện , tác giả dân gian đã phê phán kiểu người nào trong xã hội bấy giờ?

Lời giải 1 :

Câu `1:`

`-` Phương thức biểu đạt chính là tự sự.

Câu `2:`

`-` Văn bản sử dụng ngôi kể thứ ba.

`->` Người kể giấu mình.

Câu `3:`

`->` Bài học ý nghĩa nhất đối với em là: Đừng sợ thất bại, hãy dũng cảm đối diện với nó, đừng để nó ngăn cản bước đi của chính bản thân mình.

Câu `4:`

`->` Qua câu chuyện, tác giả dân gian đã phê phán kiểu người tham lam đòi chức lớn mà không biết giới hạn của nó là gì.

 

Lời giải 2 :

1, Tự sự

2, Ngôi kể thứ ba

3

Bài học ý nghĩa nhất đối với em đó chính là đừng quá tham lam quyền cao chức trọng mà nên biết vừa đủ

4

Tác giả dân gian phê phán kiểu người tham lam quyền cao chức trọng đến mức mù quáng, không biết thế nào là đủ. 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK