Trang chủ Lịch Sử Lớp 10 Câu 7: Nối dữ liệu ở cột A với cột B sao cho phù hợp để thấy được quá trình...
Câu hỏi :

Câu 7: Nối dữ liệu ở cột A với cột B sao cho phù hợp để thấy được quá trình phát triển của văn minh Đại Việt: A Thế kỉ X Thế kỉ XI- XV Thế kỉ XVI- XVII Thế kỉ XVIII- giữa TK XIX B Hình thành và phát triển Có nhiều biến động Tiếp tục phát triển Bước đầu được định hình

Lời giải 1 :

`+` Thế kỉ X `-` Bước đầu được định hình 

`⇒` Thông quà công cuộc củng cố chính quyền ,phát triển kinh tế ,văn hoá ,gắn liền với chính quyền họ Khúc ,Dương vật các vương triều Ngô ,Đinh ,Tiền Lê.

`+`Thế kỉ XI-XV `-` Hình thành và phát triển.

`⇒` Giải đoạn này gắn liền với các vương triều Lý,Trần,Hồ ,Lê sơ.Phật giáo ,Đạo giáo có ảnh hưởng mạnh mẽ.Tính dân tộc được thể hiện rõ ,đặc biệt là thời Lý ,Trần. Từ tk XV ,Nhờ giáo dần trở thành hệ tư tưởng chính thống ,giáo dục phát triển,khoa cử từng bước trở thành phương thức tuyển chọn quan lại chủ yếu.

`+`Thế kỉ XVI- XVII `-` Tiếp tục phát triển 

`⇒` Giải đoạn này văn minh Đại Việt đạt được nhiều thành tựu,gắn liền với các vương triều Lê sơ,Mạc ,Lê Trung hưng.Nho giáo ,giáo dục ,khoa cử tiếp tục ảnh hưởng mạnh mẽ ,có vai trò lớn đối với đời sống chính trị,xã hội. Từ dâyd rk XVI, 1 số yếu tố văn hoá phương Tây từng bước được dự nhập vào Đại Việt.

`+` Thế kỉ XVIII- giữa TK XIX `-` Có nhiều biến động

`⇒` Giải đoạn này quốc gia Đại Việt từng bước rơi vào khủng hoảng nên có nhiều biến động,gắn liền với  các vương triều Lê Trung hưng ,Tây Sơn ,Nguyễn.Tuy nhiên ,1 số lĩnh vực vẫn đạt được nhiều thành tựu nổi bật.

Lời giải 2 :

Câu `7:`

Thế kỉ `X`$\Longleftrightarrow$bước đầu được định hình 

`=>`Với các triều đại nhà Ngô,Đinh,Tiền Lê bước đầu định hình được bộ máy nhà nước,các nghành kinh tế cơ bản như nông nghiệp,giáo dục vẫn còn phát triển chậm.

Thế kỉ `XI-XV`$\Longleftrightarrow$Hình thành và phát triển.

`=>`Với nhiều chính quyền Lý,Trần,Hậu Lê nền kinh tế,giáo dục đất nước phát triển mạnh mẽ với nhiều tôn giáo được du nhập vào nước ta.Đại Việt phát triển mạnh mẽ kể về kinh tế lẫn quân sự.

Thế kỉ `XVI-XVII`$\Longleftrightarrow$Có nhiều biến động.

`=>`Triều Hậu Lê suy yếu nhiều cuộc chiến tranh giữa các thế lực cát cứ phong kiến nổ ra như chiến tranh Nam`-`Bắc triều hay chiến tranh Trịnh Nguyễn làm tình hình đất nước trở nên rối loạn.

Thế kỉ `XVIII-`giữa TK `XIX`$\Longleftrightarrow$Tiếp tục phát triển.

`=>`Mặc dù xuyên suốt đầu thế kỉ `18` chiến tranh vẫn diễn ra giữa các thế lực phong kiến,quân xâm lược Thanh,Xiêm La với nghĩa quân Tây Sơn nhưng kết quả Nguyễn Ánh thành công đánh bại quân Tây Sơn thành lập triều Nguyễn đưa đất nước tiếp tục phát triển đến giữa thế kỉ `19` thì bị thực dân Pháp xâm lược.

`text{#Frozell}`

Bạn có biết?

Lịch sử là môn khoa học nghiên cứu về quá khứ, đặc biệt là những sự kiện liên quan đến con người. Đây là thuật ngữ chung có liên quan đến các sự kiện trong quá khứ cũng như những ghi nhớ, phát hiện, thu thập, tổ chức, trình bày, giải thích và thông tin về những sự kiện này. Hãy trân trọng và học hỏi từ những bài học lịch sử để xây dựng tương lai tốt đẹp hơn!

Nguồn :

Wikipedia - Bách khoa toàn thư

Tâm sự lớp 10

Lớp 10 - Năm đầu tiên ở cấp trung học phổ thông, chúng ta sẽ có nhiều bạn bè mới đến từ những nơi khác nhau. Ngôi trường mới, xa nhà hơn, mở ra một thế giới mới với nhiều điều thú vị. Hãy mở lòng đón nhận và tận hưởng những trải nghiệm mới!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK