Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 1. Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu câu bên dưới : Việt Nam đất nước ta ơi...
Câu hỏi :

1. Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu câu bên dưới : Việt Nam đất nước ta ơi Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn Cánh cò bay lả dập dờn Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều Quê hương biết mấy thân yêu Bao nhiêu đời đã chịu nhiều thương đau Mặt người vất vả in sâu Gái trai cũng một áo nâu nhuộm bùn. Đất nghèo nuôi những anh hùng Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên Đạp quân thù xuống đất đen Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa (Trích :"Việt Nam quê hương ta "- Nguyễn Đình Thi) Câu 1. Từ đoạn thơ em cảm nhận được gì về vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam ? Câu 2. Là những chủ nhân tương lai của đất nước, em cần làm những gì để góp phần xây dựng đất nước ? Câu 3. Em hãy viết một đoạn văn (Khoảng 6 8 câu) trình bày cảm xúc về bài thơ trên. Trong đoạn có 1 từ láy và 1 cụm danh từ.

Lời giải 1 :

`#`

Câu 1 :

`->` Từ đoạn thơ trên em cảm nhận được về vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam là : Đoạn thơ bộc lộ cảm xúc dạt dào của tác giả trước những vẻ đẹp bình dị trên đất nước Việt Nam thân yêu. Một đất nước hòa hợp, tươi đẹp và thơm ngát như hoa. Qua những câu thơ, ta có thể thấy rằng Việt Nam có một thiên nhiên tươi đẹp, với bầu trời xanh thẳm và một môi trường trong lành. Đất nước này còn có những con người đẹp, với đôi mắt đen long lanh và tâm hồn chân thành, yêu thương một cách trọn vẹn. Việt Nam cũng là một đất nước đa dạng về nghề nghiệp, với hàng trăm nghề khác nhau trên khắp các vùng miền. Điều này tạo nên sự phong phú và độc đáo trong văn hóa và đời sống.

Câu 2  :

`->` Là những chủ nhân tương lai của đất nước, em cần làm những gì để góp phần xây dựng đất nước là : 

+ Em cần chăm chỉ học hành để góp phần vào đất nước.

+ Giữ gìn các di tích lịch sử .

+ Tích cực tham gia góp phần xây dựng quê hương bằng những việc làm thiết thực, phù hợp khả năng như: bảo vệ môi trường, phòng chống tệ nạn xã hội, xoá đói giảm nghèo, chống tiêu cực, tham nhũng…

Câu 3 : 

`->` Bài thơ Việt Nam Đất Nước Ta ơi của Nguyễn Đình Thi luôn gợi cho tôi ấn tượng sâu sắc về vẻ đẹp và con người của đất nước Việt Nam. Tác giả đã vẽ nét một bức tranhh thiên nhiên tươi đẹp ,trù phú . Hình ảnh “biển lúa” rộng mênh mông gợi cho ta niềm tự hào về sự giàu đẹp, trù phú của quê hương. Hình ảnh “cánh cò bay lả dập dờn” gợi vẻ nên thơ, xao xuyến mọi tấm lòng. Đất nước còn mang niềm tự hào với vẻ đẹp hùng vĩ của “đỉnh Trường Sơn” cao vời vợi sớm chiều mây phủ. Đoạn thơ đã giúp ta cảm nhận được tình cảm thiết tha yêu quý và tự hào về đất nước của tác giả Nguyễn Đình Thi. Đất nước Việt Nam ta hiện ra trong khổ thơ trên của nhà thơ Nguyễn Đình Thi thật giàu đẹp và đáng yêu, thật nên thơ và hùng vĩ. Sự giàu đẹp và đáng yêu đó đựoc thể hiện qua những hình ảnh: Biển lúa mênh mông hứa hẹn một sự no đủ, cánh cò bay lả rập rờn thật thanh bình, giản dị và đáng yêu. Sự hùng vĩ và nên thơ được thể hiện qua hình ảnh đỉnh Trường Sơn cao vời vợi sớm chiều mây.Qua bài thơ, em cũng cảm nhận được tấm lòng ngợi ca cùng tình yêu tha thiết mà tác giả dành cho Tổ quốc.

                   ` Chúc  học  tốt  nha  chủ  tus `

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK