Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Bài ca dao trên tạo dựng sự tương phản, đối nghịch dựa trên yếu tố nào, thể hiện tính chác...
Câu hỏi :

Bài ca dao trên tạo dựng sự tương phản, đối nghịch dựa trên yếu tố nào, thể hiện tính chác nào của mèo và quan hệ như thế nào giữa mèo và chuột Nội dung bài ca dao trên , phê phán đối tượng nào cần nhanh ạ

image

Bài ca dao trên tạo dựng sự tương phản, đối nghịch dựa trên yếu tố nào, thể hiện tính chác nào của mèo và quan hệ như thế nào giữa mèo và chuột Nội dung bài ca

Lời giải 1 :

- Bài ca dao trên tạo dựng sự tương phản, đối nghịch dựa trên yếu tố: mèo và chuột

- Thể hiện tính cách: dối trá, tinh quái, mượn cớ hỏi thăm nhưng thực chất là để bắt chuột của mèo.

- Mối quan hệ giữa mèo và chuột: không chỉ thể hiện một quy luật tự nhiên, mà còn thể hiện xung đột gay gắt của hai kiểu người trong xã hội: kẻ mạnh - kẻ yếu. Quan hệ giữa chúng là mối quan hệ loại trừ.

- Bài ca dao trên đã phản ánh sự giả tạo của con mèo và sự khôn ngoan của chú chuột.

      + Ý hàm ngôn là trong xã hội còn kẻ mạnh ức hiếp người yếu và kẻ mạnh thường ngụy trang phức tạp bằng bộ mặt giả nhân giả nghĩa .

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK