Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 CHO VÀ NHẬN Một cô giáo trường công đã giúp tôi hiểu rõ cái ý nghĩa phức tạp của việc...
Câu hỏi :

CHO VÀ NHẬN Một cô giáo trường công đã giúp tôi hiểu rõ cái ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận. Khi nhìn cách tôi cầm sách trong giờ tập đọc, hiển nhiên cô đã nhận thấy có gì không bình thường; cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. Cô không đưa tôi đến bệnh viện mà dẫn tôi tới bác sĩ nhãn khoa riêng của cô, không phải kiểu làm việc thiện mà như với một người bạn. Thật ra, tôi ngạc nhiên về hành động đó đến nỗi không nhận biết được chuyện gì đã xảy ra, cho tới một ngày kia cô đưa cho tôi một cặp kính. Em không thể nhận được. Em không có tiền trả đâu, tôi nói, cảm thấy xấu hổ vì nhà mình nghèo. Cô liền kể chuyện cho tôi nghe: Hồi cô còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô. Bà ấy bảo một ngày kia cô sẽ trả cặp kính đó bằng cách tặng kính cho một cô bé khác. Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền từ trước khi em ra đời. Thế rồi cô nói với tôi những lời nồng hậu nhất mà chưa ai từng nói với tôi: Một ngày nào đó em sẽ mua kính cho một cô bé khác. Cô nhìn tôi như một người cho. Cô làm tôi thành người có trách nhiệm. Cô tin tôi có thể có một cái gì để trao cho người khác. Cô chấp nhận tôi như thành viên của cùng một thế giới mà cô đang sống. Tôi bước ra khỏi phòng, giữ chặt kính trong tay, không phải như kẻ vừa nhận một món quà, mà như người chuyển tiếp món quà đó cho kẻ khác với tấm lòng tận tụy. (Theo Bin-li Đa-vít - Trái tim người thầy, NXB Trẻ, TP. Hồ Chí Minh, 2004) Câu 2. Tại sao nhân vật tôi từ chỗ từ chối không thể nhận cặp kính cô giáo tặng nhưng sau đó lại giữ chặt kính trong tay?

Lời giải 1 :

Câu `2`:

- Nhân vật "tôi" đầu tiên không nhận chiếc kính vì tưởng đó chỉ là sự thương hại của cô giáo và xấu hổ về sự nghèo khổ của gia đình mình.

- Nhân vật "tôi" sau đó đã cầm chặt chiếc kính trong tay vì cô giáo đã khiến nhân vật tôi tin rằng bản thân là người có trách nhiệm và cũng có một thứ gì đó để trao cho người khác sau này, cùng với sự thấu hiểu, cảm động vì tình thương xuất phát từ trái tim của cô giáo.

 -học tốt nha <3

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK