Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 1. Từ nào đã dùng sai trong câu sau : Những hoạt động từ thiện của ông khiến chúng...
Câu hỏi :

Câu 1. Từ nào đã dùng sai trong câu sau : Những hoạt động từ thiện của ông khiến chúng tôi rất cảm xúc? A. khiến. B. chúng tôi. C. cảm xúc D. từ thiện Câu 2. Khi giao tiếp, đừng nói những điều mà mình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực là nội dung của phương châm hội thoại nào? A. Phương châm quan hệ. B. Phương châm về lượng. C. Phương chậm cách thức. D. Phương châm về chất. Câu 3. Từ đầu trong dòng nào dưới đây được chuyển nghĩa theo phương thức hoán dụ? A. Số đầu gia súc trong trại tăng rất nhanh. B. Anh ấy luôn đứng ở nơi đầu sóng ngọn gió. C. Bạn ấy ngồi ngay ở vị trí đầu bàn. D. Đầu giường có một cuốn sách hay. Câu 4. Trường hợp nào sau đây có chứa lời dẫn gián tiếp? A. Thì ra, ngày thường ở một mình, nàng hay đùa con, trỏ bóng mình mà bảo là cha Đản. B. Các quân lính đều nói: Xin vâng lệnh, không dám hai lòng!. C. Đến đâu Người cũng học hỏi, tìm hiểu văn hóa, nghệ thuật đến một mức khá uyên thâm. D.Từ khi mới nhen nhúm sự sống trên trái đất, đã phải trải qua 380 triệu năm con bướm mới bay được, rồi 180 triệu năm nữa bông hồng mới nở, chỉ để làm đẹp mà thôi. Câu 5.Thuật ngữ nào sau đây thuộc lĩnh vực của môn Ngữ Văn ? A. Lưu lượng B. Di chi C. Sử thi D. Phụ hệ Câu 6. Trong các từ sau đây, từ nào không phải là từ Hán Việt ? A. Gặp gỡ B. Gia biến C. Lưu lạc Câu 7. Trong những tổ hợp từ sau, tổ hợp từ nào là tục ngữ ? A. Đánh trống bỏ dùi D. Đoàn tụ C. Được voi đòi tiên Câu 8.Trong các từ sau, từ nào không phải là từ láy ? A. Tươi tốt Lung linh B. Chó treo mèo đậy D. Nước mắt cá sấu Câu8: Trong các từ sau từ nào không phải từ láy ? A. Tươi tốt B. Xa xôi C. Lung linh D. Lấp lánh

Lời giải 1 :

Câu1:C

Câu2:A

Câu3:C

Câu4:B

Câu5:C

Câu6:A

Câu7:B

Câu8:B

#eochangho

Lời giải 2 :

Câu 1:

Từ dùng sai là : cảm xúc 

Sửa : cảm động

`->C`

Câu 2:

Đừng nói những điều mà mình không tin là đúng hay không có bằng chứng xác thực

`->` Phương châm quan hệ về chất

`->D`

Câu 3:

Câu có sử dụng nghĩa chuyển theo phương thức hoán dụ là: Số đầu gia súc trong trại tăng rất nhanh. (lấy cái bộ phận gọi cái toàn thể)

`->A`

Câu 4:

Câu chứa lời nói gián tiếp là :

A. Thì ra, ngày thường ở một mình, nàng hay đùa con, trỏ bóng mình mà bảo là cha Đản.

Câu 5:

Thuật ngữ  thuộc lĩnh vực của môn Ngữ Văn : Sử thi

`->C`

Câu 6:

A. Gặp gỡ

Câu 7:

B. Chó treo mèo đậy

Câu 8:

A. Tươi tốt

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK