Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 1. Tiên học lễ, hậu học văn,đó là điều đầu tiên mỗi người học được ngay từ khi bước vào...
Câu hỏi :

1. Tiên học lễ, hậu học văn,đó là điều đầu tiên mỗi người học được ngay từ khi bước vào lớp một. Nhưng lớn lên, rất nhiều người lãng quên điều đó để rồi có những hành vi ứng xử thiếu văn hoá với thầy cô, bạn bè ngay trong môi trường giáo dục. Ngày nay, đi giữa sân trường rất hiếm gặp cảnh tượng một sinh viên, học sinh cúi đầu kính cẩn chào thầy cô giáo.Ngay cả khi thầy cô bước vào lớp cũng có những bạn uể oải nhấp nhỏm nửa đứng nửa ngồi hoặc thầy cô nào dễ tính thì sẵn sàng vừa ngồi vừa chào.Trong khi các thầy cô đang hăng say giảng bài thì dưới lớp, một số bạn sinh viên,học sinh hồn nhiên ăn sáng, một số bạn khác thì ngủ gật hoặc làm việc riêng.Khi bị nhắc nhở, có sinh viên còn tỏ thái độ chống đối, thậm chí cãi nhau tay đôi với thầy cô.Ranh giới giữa thầy và trò ngày càng mong manh và lời dạy nhất tự vi sư, bán tự vi sư cũng ít được các bạn trẻ ngày nay ghi nhớ... (Theo Thanh Lịch - Khampha.vn) Hãy viết một bài văn ngắn trình bày suy nghĩ của em về những hành vi ứng xử thiếu văn hoá được gợi từ văn bản trên.

Lời giải 1 :

. Tiên học lễ, hậu học văn,đó là điều đầu tiên mỗi người học được ngay từ khi bước vào lớp một. Nhưng lớn lên, rất nhiều người lãng quên điều đó để rồi có những hành vi ứng xử thiếu văn hoá với thầy cô, bạn bè ngay trong môi trường giáo dục. Ngày nay, đi giữa sân trường rất hiếm gặp cảnh tượng một sinh viên, học sinh cúi đầu kính cẩn chào thầy cô giáo.Ngay cả khi thầy cô bước vào lớp cũng có những bạn uể oải nhấp nhỏm nửa đứng nửa ngồi hoặc thầy cô nào dễ tính thì sẵn sàng vừa ngồi vừa chào.Trong khi các thầy cô đang hăng say giảng bài thì dưới lớp, một số bạn sinh viên,học sinh hồn nhiên ăn sáng, một số bạn khác thì ngủ gật hoặc làm việc riêng.Khi bị nhắc nhở, có sinh viên còn tỏ thái độ chống đối, thậm chí cãi nhau tay đôi với thầy cô.Ranh giới giữa thầy và trò ngày càng mong manh và lời dạy nhất tự vi sư, bán tự vi sư cũng ít được các bạn trẻ ngày nay ghi nhớ

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK