Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn khoảng 10 câu phát biểu cảm nghĩ về bài thơ sau: Công cha như núi Thái Sơn...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn khoảng 10 câu phát biểu cảm nghĩ về bài thơ sau:

Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con.

Giúp gấp với ạ.

Lời giải 1 :

Đáp án:

Công cha như núi Thái Sơn là bài ca dao quen thuộc mà bao thế hệ người dân ta đều nằm lòng. Bài thơ sử dụng hình ảnh so sánh, để giúp cụ thể hóa tầm thước của công cha và nghĩa mẹ. Vốn đó là những tình cảm trời bể không gì so sánh được, nay được ví với ngọn núi cao lớn nhất, với nguồn nước luôn đong đầy chẳng bao giờ cạn. Điều đó phần nào thể hiện được sự vĩ đại vô cùng của tình thương cha và mẹ. Từ đó, bài thơ khẳng định rằng, chúng ta phải biết yêu thương, hiếu kính với cha mẹ của mình. Sống sao cho cha mẹ được vui vẻ, hạnh phúc, chẳng phải phiền lòng. Có như thế, mới làm tròn chữ hiếu, xứng đáng với công ơn sinh thành của mẹ cha.(sao , tim và cảm ơn hộ mình

Giải thích các bước giải:

 

Lời giải 2 :

Mỗi người chúng ta từ khi sinh ra và lớn lên ở trong vòng tay bảo bọc của bố mẹ. Họ là đấng sinh thành, là người đưa ta đến thế giới này. Họ dạy cho ta từng con chữ, dạy cho ta những điều hay lẽ phải trong cuộc sống. Và tất cả điều đó đều được thể hiện thông qua bài ca dạo.Khi vừa nhìn vào ca dao,chúng ta được tác giả cho thấy công cha to lớn như thế nào?.Và tình cha cao chọc trời và được ví như một ngọn núi Thái Sơn.Một trong những ngọn núi cao nhất của Trung Quốc. Còn dòng thơ thứ 2 nói về tình mẹ,tình mẹ trong ca dao được ví như một nguồn nước đầu nguồn.Sau cùng ở hai dòng thơ cuối nói về bổn phận của người con:"Một lòng thờ mẹ kính cha/Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con".Tình cha,tình là một thứ tình cảm cao cả ,thiêng liêng mà trong sáng, thuần khiết. Và ba mẹ của mình đã hi sinh thầm lặng ,hi sinh thanh xuân tươi đẹp của mình để nuôi nấng ta từng ngày.

(Tim,votes nha bạn ơi,cảm ơn nhiều)

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK