Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đóng vai nhân vật Ông Hai kể lại truyện ngắn Làng câu hỏi 6570149
Câu hỏi :

Đóng vai nhân vật Ông Hai kể lại truyện ngắn Làng

Lời giải 1 :

Tôi là một lão nông chân ở làng Chợ Dầu . Người ta gọi tôi là ông Hai . Năm ấy giặc đánh giữ nên người dân trong làng phải đi tản cư , chỉ còn vài trai tráng ở lại để chống giặc . Tôi cũng muốn ở lại lắm vì tôi yêu làng như máu thịt nhưng anh em không cho . Nài nỉ mãi tôi mới chịu đi tản cư nhưng ở nơi tản cư lúc nào cũng nhớ về làng . Tôi hay khoe lắm , khoe làng . Tối nào tôi cũng sang nhà bác Thứ để khoe về làng. Cuộc sống cứ thế mà trôi qua . Hôm ấy , sau khi làm việc xong tôi qua đi nghe đọc báo ở phòng thông tin . Nghe được quân mình đánh được bao nhiêu là giặc ,bao tấm gương tuổi trẻ yêu nước mà thấy lòng hứng khởi quên cả cái nóng . Ngồi nhấm nháp chén nước chè thì gặp toán người từ Gia Lâm đi tản cư . Từ miệng họ tôi nghe được tin sét đánh : làng tôi theo giặc . Như sét giữa trời quang , tôi không tin vào tai mình, tôi nghẹn ứ họng hỏi lại nhưng câu trả lời vẫn vậy : làng Chợ Dầu theo giặc . Tôi thất thểu đi về nhà . Tôi cáu gắt với vợ con , u uất , căm phãn , đau đớn và uất hận . Niềm tự hào bấy lâu nay của tôi đã bị chà đạp . Mấy ngày sau đó, tôi  còn chẳng dám ra đến ngoài chỉ cần nghe loáng thoáng Tây , Việt gian .. tôi như đứa trẻ làm sai mà giật thột . Thôi rồi ! là cái chuyện ấy rồi . Mấy ngày chẳng dám ra khỏi cửa cũng chẳng dám nói chuyện với ai chỉ có thằng cu út tâm sự . Tôi mong cụ Hồ chứng cho tấm lòng của bố con tôi . Cái lòng của  bố con tôi là thế đấy . Chết thì chết chứ nào dám đơn sai . Sau đó , một người đồng hương đã đến gọi tôi đi , tôi sung sướng như trẻ con được quà . Là tin cải chính . Làng Chợ Dầu của tôi không Việt gian theo giặc . Về tới nhà tôi đi khoe khoang khắp nơi cho mọi người cùng biết . Đến cả mụ chủ nhà ngày xỉa xói nay cũng vui sướng khi nghe cải chính . 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK