Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Khu vườn bình thường của ông đang thức giấc sau ngày ngủ đông. Khu vườn hội tụ nhiều loại hoa...
Câu hỏi :

Khu vườn bình thường của ông đang thức giấc sau ngày ngủ đông. Khu vườn hội tụ nhiều loại hoa lá, với những cái tên quen thuộc: Thiết mộc lan nở ra những chùm hoa mà người ta cho là đại lộc, đại phát, bồng bồng xum xuê lá xanh, vạn niên thanh đặt đâu cũng vươn mình sống như bất diệt, cúc vàng vẫn nở rực rỡ, cây bóng nước rung rinh bao sắc màu lấp lóa, rành rành tìm cách nở bung hương ngào ngạt, rồi sen cạn, xương rồng mọc khắp nơi. Những dây hoa sao đỏ tươi như đốm lửa lửng lơ, vươn mình nồng nhiệt đón nắng. Trên cao là lững thững dây liễu rủ xuống khu vườn như chào đón khách chứ chả hề đìu hiu chút nào. Cũng có cả dừa nước vươn mình lên đón gió lào xào, ôm đàn con tròn lông lốc trên thân ngọn. (Theo Ánh xuân trong vườn, Góc xanh khoảng trời, Thu Hà, NXB Văn học, 2013, tr. 60-61) a. Nêu tên bốn loài cây được nhắc đến trong đoạn trích trên. b. Xác định phó từ được sử dụng trong câu: Khu vườn bình thường của ông đang thức giấc sau ngày ngủ đông. c. Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong câu văn sau: Cũng có cả dừa nước vươn mình lên đón gió lào xào, ôm đàn con tròn lông lốc trên thân ngọn. d. Bản thân em đã làm gì để bảo vệ cây xanh?

Lời giải 1 :

`#`

                        ` Bài  làm `

a )

`->` Bốn loài cây được nhắc đến trong đoạn trích trên là : Xương rồng , Sen cạn , Cây bóng nước , Vạn niên thanh ,......

b ) 

`->` Phó từ được sử dụng trong câu trên là :  Đang .

c ) 

`->` Biện pháp tu từ : Nhân Hóa.

        Tác dụng : Nổi bật vẻ đẹp cây dừa nước , giúp trở nên sinh động , có hồn hơn.

d )  

`->` Bản thân em đã làm để bảo vệ cây xanh là : 

- Ngăn chặn phá rừng bừa bãi.

- Hạn chế khai thác các loài thực vật quý hiếm.

- Tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân để mọi người cùng chung tay bảo vệ rừng.

- Tham gia bảo vệ, chăm sóc cây xanh ở địa phương, trường học và ở gia đình mình.

- Tham gia các hoạt động trồng cây gây rừng.

- Gương mẫu thực hiện những quy định về bảo vệ môi trường, không chặt đốn, bẻ cành làm hư hại cây xanh.

                   ` Chúc  học  tốt  nha  chủ  tus `

Lời giải 2 :

a, 4 loài cây: Thiết mộc lan, vạn niên thanh, bóng nước, xương rồng...

b, Phó từ: đang

c, BPTT: nhân hóa.

Tác dụng: Làm nổi bật vẻ đẹp của cây dừa, giúp chúng trở nên sinh động và có tâm hồn hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK