Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Tóm tắt văn bản Lặng Lẽ Sa Pa câu hỏi 6568218
Câu hỏi :

Tóm tắt văn bản Lặng Lẽ Sa Pa

Lời giải 1 :

Lặng lẽ Sa Pa kể về cuộc gặp gỡ của ba nhân vật : anh thanh niên làm vật lí địa cầu trên đỉnh Yên Sơn với ông họa sĩ già và cô kĩ sư trẻ . Qua câu chuyện của anh thanh niên ''thèm người '' ta biết được anh làm việc và sống một mình trên đỉnh Yên Sơn này. Đến thăm nhà anh , hai vị khách vô cùng ngạc nhiên bởi sự gọn gàng và ngăn nắp . Đặc biệt là cô kĩ sư vô cùng thích thú với vừa hoa trước nhà  . Công việc chính của anh là làm công tác thủy văn kiêm vật lí địa cầu . Anh đã làm việc bốn năm chưa về nhà một lần . Anh hào hứng kể về công việc của mình cho ông họa sĩ và cô kĩ sư nghe . Công việc của anh phải đo mây , đo gió , đo mưa khi . Công việc yêu cầu sự chính xác cao và phải đúng giờ vậy nên có những hôm anh phải dậy lúc 1h đêm trong mưa tuyết . Anh vô cùng hào hứng kể về công việc của mình , đó là những cống hiến thầm lặng vô cùng đánh quý của người thanh niên trẻ . Cảm nhận được những phẩm chất cao đẹp của người thanh niên , ông họa sĩ liền phác họa bức tranh chân dung người thầm lặng . Qua lời kể của anh , hai vị khác còn được biết đến nhiều những tấm gương luôn lao động và cống hiến thầm lặng như anh . Sau 30p nói chuyện thì cả ba đành phải chia tay nhau trong sự tiếc nuối và  ông họa sĩ hứa sẽ có dịp quay trở lại.

Lời giải 2 :

Trên cùng chuyến xe đi từ Hà Nội lên Lào Cai, ông họa sĩ, bác lái xe, cô kĩ sư trẻ tình cờ quen nhau và họ trò chuyện rất vui vẻ. trong quá trình khi xe dừng 30 phút để hành khách nghỉ ngơi thì bác lái xe đã giới thiệu cho ông họa sĩ và cô kĩ sư về anh thanh niên làm công tác khí tượng trên đỉnh Yên Sơn kiêm vật lí địa cầu.Vì phẩm chất hoạt động nên anh đã ở đây 4 năm mà chưa về nhà 1 lần, một mình sống trên đỉnh núi nên anh luôn luôn cảm nhận thấy thèm hơi người, luôn mong muốn có người nói chuyện đến nỗi có lúc anh đã phải sử dụng cây chắn ngang đường để mong được tiếp xúc với người qua đường. Sau chút ít thời gian trò chuyện họ phải chia tay nhau và ông họa sĩ hứa sẽ quay trở lại, cô kĩ sư xúc động nghẹn ngào chia tay anh để tiếp tục cuộc hành trình với bao tình cảm lưu luyến. Trước khi ra về anh thanh niên còn tặng mọi người một làn trứng để ăn trưa. Anh đã để lại nhiều độc đáo đẹp trong lòng ông họa sĩ và cô kĩ sư, ông họa sĩ hứa sẽ có dịp sẽ quay trở lại địa điểm đây thăm anh.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK