Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc bài ca dao sau và trả lời các yêu cầu : Công cha như núi ngất trời Nghĩ
Câu hỏi :

Đọc bài ca dao sau và trả lời các yêu cầu : Công cha như núi ngất trời Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông Núi cao biển rộng mênh mông Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi! (Ca dao) Câu 1. Xác định nhân vật trữ tình và đối tượng trữ tình trong bài ca dao trên ? Câu 2. Bài ca dao trên được viết theo thể thơ nào ? Những căn cứ nào giúp em biết điều đó? Câu 3. Em hiểu như thế nào về hình ảnh núi ngất trời, nước biển Đông được so sánh với công cha, nghĩa mẹ trong hai câu đầu? Từ ghi lòng trong câu cuối có ý nghĩa gì ? Qua bài ca dao, tác giả muốn nói điều gì ? Câu 4. Từ việc đọc - hiểu bài ca dao trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân?

Lời giải 1 :

Câu1:

Bài ca dao trên làm xúc động lòng người bởi đã gợi lên công lao to lớn của cha mẹ đối với đứa con của mình.

Câu 2:

Bài ca dao được viết theo thể thơ lục bát. Có cặp câu 6/8; có nhịp; có số từ.

Câu 3:

Vì ''công cha'' với ''núi ngất trời'' là khẳng định sự lớn lao của cha. Ví ''nghĩa mẹ'' như ''Nước biển Đông'' là để khẳng định yêu thương con không đáy. Đó cũng là tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái của mình. Cha thì sẵn sàng che chở dạy bảo con, mẹ thì chăm sóc con hằng ngày kể cả lúc con ốm đau, cha mẹ đi làm ngày đêm để tìm ra đồng tiền để nuôi các con.

Câu 4:

Chúng ta phải yêu thương cha mẹ của mình. Cố gắng học tập, giúp đỡ cha mẹ, chăm sóc cha mẹ lúc ốm đau,bệnh tật.

#khanhdangnguyenhoang

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK