Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết bài văn kể về trải nghiệm mắc lỗi với bạn (400 chữ trở lên) câu hỏi 6566335
Câu hỏi :

Viết bài văn kể về trải nghiệm mắc lỗi với bạn (400 chữ trở lên)

Lời giải 1 :

Trả lời + giải thích:

Cuộc sống không ai là không cần một người bạn. Những người bạn thân sẽ luôn cùng nhau chia sẻ mọi khó khăn trong cuộc sống, bao dung mọi lỗi lầm của nhau.

Gần đến ngày sinh nhật, tôi hào hứng lên danh sách để mời các bạn dự tiệc. Trong lúc đang ghi danh sách khách mời, bỗng tôi nhận được một tin nhắn của Hà, một người bạn cũ ở dưới quê. Hà đã hỏi tôi rằng năm nay có tổ chức sinh nhật không. Tôi bối rối suy nghĩ và không biết nên trả lời Hà thế nào. Từ ngày gia đình tôi lên thành phố, tôi cũng ít khi liên lạc với Hà, mặc dù lúc trước chúng tôi từng rất thân nhau.

Tôi không muốn mời Hà lần này vì Hà người nhà quê, ăn mặc quê mùa khiến tôi rất ngại với bạn bè ở phố. Suy nghĩ vậy, tôi quyết định trả lời là không. Hà đọc được liền nhắn tin lại cho tôi bày tỏ sự tiếc nuối và hứa có dịp sẽ lên thành phố thăm tôi. Tôi tiếp tục lên danh sách và viết thiệp. Xong xuôi, tôi nằm mường tượng về bữa tiệc thịnh soạn, những ngọn nến màu, những món quà thật to và tiếng cười nói của chúng bạn. Cứ nghĩ miên man mà tôi đã thiếp đi từ lúc nào không hay. Sáng hôm sau, tôi là người đến lớp sớm nhất, muốn tạo cho các bạn bất ngờ tôi đã lén đặt từng tấm thiệp dưới bàn của từng bạn. Khi nhìn thấy nó, ai cũng vui vẻ và hứa sẽ đến tham dự.

Đến ngày sinh nhật tôi, các bạn trong lớp đều đến đầy đủ, trên tay sẵn một món quà. Căn nhà ấm áp đón chào những người bạn thân. Chúng tôi đã cùng nhau nói chuyện, vui chơi, chụp hình rất nhiều. Bữa tiệc sinh nhật đang diễn ra vui vẻ thì tôi nghe thấy tiếng mẹ gọi:

- Mai ơi, có bạn Hà ở dưới quê ngoại đến thăm con kìa!

Nghe vậy, tôi cảm thấy vô cùng ngạc nhiên. Chạy ra xem thì đúng là Hà - người bạn thân thiết của mình thật. Tôi nhìn Hà đầy ngại ngùng, không biết phải nói gì cả. Còn Hà thì vui vẻ đến bên tôi, nói:

- Mình còn tưởng năm nay bạn không được tổ chức sinh nhật, sẽ cảm thấy buồn lắm. Nên mình đã cố ý lên thăm để đem cho bạn một bất ngờ.

Nói rồi, Hà đặt chiếc túi bóng nhỏ vào tay tôi, bên trong là những chùm roi đỏ mọng. Tôi nhớ lại, có lần ở quê, tôi cùng Hà dạo chơi trong vườn cây nhà bà ngoại. Lúc đó, tôi đã nói rằng, loài quả mà tôi thích ăn nhất là roi. Hà đã không ngại trèo lên cây cao hái cho tôi những chùm roi chín mọng đưa cho tôi, mỉm cười nói rằng mình ở quê, trèo cây quen rồi. Nghĩ đến đó, khóe mắt tôi cay xè, cảm thấy vô cùng hối hận vì những suy nghĩ ích kỷ trước đó của mình. Tôi ôm lấy Hà rồi bật khóc, ngập ngừng nói lời xin lỗi. Tôi thú nhận tất cả những suy nghĩ của mình cho Hà nghe.

Hà chỉ mỉm cười nhìn tôi nói: Không sao đâu! Chúng mình là bạn tốt của nhau mà. Mình sẽ tha thứ cho bạn!. Điều đó khiến tôi cảm thấy nhẹ nhõm phần nào. Sau đó, tôi đưa Hà vào bên trong cùng dự tiệc sinh nhật của mình.

Một tình bạn chân thành sẽ giúp mỗi người nhận ra được nhiều bài học ý nghĩa. Tình bạn của tôi và Hà cũng vậy. Cũng nhờ có kỉ niệm này, mà tôi đã học được cách chia sẻ, yêu thương với mọi người xung quanh nhiều hơn.

Chúc em học tốt

Xin ctlhn nhe

#tina

Lời giải 2 :

Trước đây em và A có làm bạn nhưng cũng không thân lắm, cho đến một lần em vô tình mắc lỗi với bạn, thật kì diệu là qua lần đó thì chúng em trở nên hiểu nhau hơn và trở thành những bạn thân của nhau, chia sẻ cho nhau và luôn sát cánh bên nhau trong học tập.

Hôm nay lớp chúng em có giờ thể dục, ai cũng phải mang giày đến lớp để học thể dục nếu không có sẽ bị thầy giáo phạt chạy năm vòng quanh sân trường. Đám con trai chúng em tinh nghịch, thấy có một chiếc giày nam rơi ra chúng em liền mang giấu đi trong bụi cỏ sau dãy nhà học. Chúng em coi đó là một trò vui và dự định giờ ra chơi trước khi vào tiết thể dục sẽ tìm trả cho người bị mất.

Thế nhưng chúng em lại quên mất việc đó, đến khi vào giờ thể dục, cả lớp đã tập trung ngoài sân và thầy giáo cũng đã ra, lúc này em mới thấy A chỉ đi một chiếc giày ra sân, vẻ mặt vô cùng buồn. Khi thầy giáo hỏi tại sao A lại chỉ có một chiếc giày, em định sẽ đứng lên nhận tội với A và thầy giáo. Thế nhưng khi em bước lên còn chưa kịp nói gì thì A đã tự nói rằng cậu ấy mang thiếu một chiếc, nói xong A nhìn em ý nhắc em hãy về hàng đứng còn cậu ấy phải chịu phạt chạy năm vòng quanh sân.

Em nhìn A, hiểu rõ rằng việc mình làm không còn là trò đùa nữa, em rất áy náy và biết ơn, khi nãy chính là A không muốn em bị phạt nên mới nhận lỗi thay em. Sau khi hết tiết thể dục em đã gặp An và xin lỗi, chính em cũng đi tìm giày mang về cho A sau đó đến nhận lỗi với thầy giáo, mong thầy đừng ghi tên An vào sổ đầu bài.

Từ đó em ngày càng chơi thân với A, rất thích tính cách và sự thẳng thắn ở cậu bạn này. Em học hỏi được ở A rất nhiều cái hay, bỏ hẳn thói quen trêu chọc, nghịch dại với các bạn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK