Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 vt bài văn nghị luận về háo danh và bệnh thành tích câu hỏi 6565474
Câu hỏi :

vt bài văn nghị luận về háo danh và bệnh thành tích

Lời giải 1 :

Con người luôn muốn có được danh tiếng, thành tích. Bởi vậy mà trong xã hội hiện đã xuất hiện hiện tượng háo danh và bệnh thành tích.

Đầu tiên, “háo danh” có nghĩa là coi trọng danh tiếng trên mức cần thiết cũng như trên mức mà chúng ta có. Còn “bệnh thành tích” là à thói a dua, chỉ chăm lo đến vẻ bề ngoài nhằm được tuyên dương khen thưởng nhưng thực chất bên trong lại không đạt được như mong muốn.

Con người mong muốn có được danh tiếng, ghi nhận thành tích để xứng đáng với những nỗ lực, công sức của bản thân. Nhưng nếu danh tiếng là phương tiện thay vì là mục tiêu, nó sẽ trở thành một thứ hàng hóa, từ đó làm lệch lạc giá trị đích thực. Cũng như vậy, thành tích được giúp con người nỗ lực, cố gắng hơn nhưng nếu trở thành “bệnh thành tích” sẽ thật nguy hiểm.

Hiện tượng háo danh và bệnh thành tích sẽ khiến mỗi cá nhân tổ chức không hiểu rõ về thực lực của mình, tự mãn về thành tích, không có xu hướng vận động phát triển. Không chỉ vậy, con người còn hình thành thói “ghen ăn tức ở”, “con gà tức nhau tiếng gáy”. Song, thay vì tập trung nâng cao chất lượng họ lại đốt cháy giai đoạn, đánh bóng hình thức để được tuyên dương.

Xã hội cần có biện pháp khắc phục hiện tượng háo danh và bệnh thành tích. Các nhà lãnh đạo cần kiểm tra, giám sát sát sao hơn hoạt động của các tổ chức cá nhân trực thuộc, đồng thời điều chỉnh hệ thống, cơ chế quản lý tổ chức. Các cơ quan đoàn thể vì tương lai bản thân xóa bỏ bệnh hình thức để đi vào chất lượng thực tế. Mỗi cá nhân cần nâng cao trí tuệ, đạo đức của bản thân thay vì chạy theo danh vọng, thành tích.

Chúng ta cần nhân thức được tác hại của hiện tượng háo danh và bệnh thành tích để tránh xa. Hãy hoàn thiện bản thân ngày càng trở nên tốt đẹp hơn.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK