Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Nêu TÁC DỤNG của tình huống bất ngờ trong chuyện này Nêu TÁC DỤNG ạ '' ĐÔI TAI CỦA TÂM...
Câu hỏi :

Nêu TÁC DỤNG của tình huống bất ngờ trong chuyện này Nêu TÁC DỤNG ạ '' ĐÔI TAI CỦA TÂM HỒN Một cô bé vừa gầy vừa thấp bị thầy giáo loại khỏi dàn đồng ca. Cũng chỉ tại cô bé ấy lúc nào cũng chỉ mặc mỗi bộ quần áo vừa bẩn, vừa cũ lại vừa rộng nữa. Cô bé buồn tủi ngồi khóc một mình trong công viên. Cô bé nghĩ: Tại sao mình lại không được hát? Chẳng lẽ mình hát tồi đến thế sao? Cô bé nghĩ mãi rồi cô cất giọng hát khe khẽ. Cô bé cứ hát hết bài này đến bài khác cho đến khi mệt lả mới thôi. - Cháu hát hay quá, một giọng nói vang lên: Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ, cháu đã cho ta cả một buổi chiều thật vui vẻ. Cô béngẩn người. Người vừa khen cô bé là một ông cụ tóc bạc trắng. Ông cụ nói xong liền chậm rãi bước đi. Hôm sau, khi cô bé tới công viên đã thấy ông già ngồi ở chiếc ghế đá hôm trước. Khuôn mặt hiền từ mỉm cười chào cô bé. Cô lại hát, cụ già vẫn chăm chú lắng nghe. Ông vỗ tay lớn: Cảm ơn cháu, cháu gái bé nhỏ của ta, cháu hát hay quá! Nói xong cụ già lại một mình chậm rãi bước đi. Như vậy, nhiều năm trôi qua, cô bé giờ đây đã trở thành một ca sĩ nổi tiếng. Cô gái vẫn không quên cụ già ngồi tựa lưng vào thành ghế đá trong công viên nghe cô hát. Một buổi chiều mùa đông, cô đến công viên tìm cụ nhưng ở đó chỉ còn lại chiếc ghế đá trống không. Cô hỏi mọi người trong công viên về ông cụ: - Ông cụ bị điếc ấy ư? Ông ấy đã qua đời rồi, một người trong công viên nói với cô. Cô gái sững người, bật khóc. Hóa ra, bao nhiêu năm nay, tiếng hát của cô luôn được khích lệ bởi một đôi tai đặc biệt: đôi tai của tâm hồn.''

Lời giải 1 :

` # Chớp# ` 

Nêu tác dụng của tình huống bất ngờ trong chuyện này

`-` Tình huống bất ngờ : Là khi một ông cụ bị điếc dùng những lời nói động viên và an ủi cô bé thì cô bé đã đạt được ước mơ của mình. 

`+` Cô bé bất ngờ khi ông cụ bị điếc 

`@` Tác dụng :

`-` Giúp cho mọi người cảm nhận được tình cảm mà ông cụ mang đến cho cô bé . Muốn nhấn mạnh rằng khi chúng ta động viên và an ủi ai đó thì sẽ không bao giờ mất thứ gì mà chỉ đem lại sự tự tin và vững chãi đối với họ mà thôi.

`-` Thể hiện lòng từ bi và thấu hiểu của ông cụ đối với cô bé .

Lời giải 2 :

Tình huống truyện:

Tình huống truyện `1`: Ông cụ khen cô bé hát hay.

`->` Tác dụng: Chỉ vì một lần đc khen ngợi, cô bé đã lấy lại sự tự tin trong bản thân. Tình huống tạo sự bất ngờ, khiến cho người đọc thấy cuốn. Thể hiện sự cảm thông.

Tình huống truyện `2`: Khi cô bé biết rằng bao năm qua ông bị điếc

`->` Tác dụng: Thể hiện giá trị nhân đạo. Cho ta một bài học quý giá.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK