Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết bài văn cảm nhận về bài ca dao số 1 : 1. Gió đưa cành trúc la đà Tiếng...
Câu hỏi :

Viết bài văn cảm nhận về bài ca dao số 1 : 1. Gió đưa cành trúc la đà Tiếng chuông Trấn Vũ canh gà Thọ Xương. Mịt mù khói tỏa ngàn sương Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ. Viết bài văn cảm nhận về bài ca dao số 2 : 2. Đường lên xứ Lạng bao xa? Cách một trái núi với ba quãng đồng Ai ơi, đứng lại mà trông: Kìa núi thành Lạng, kìa sông Tam Cờ. Viết bài văn cảm nhận về bài ca dao số 3 : 3. Đò từ Đông Ba, đò qua Đập Đá, Đò về Vĩ Dạ, thẳng ngã ba Sình. Lờ đờ bóng ngả trăng chênh Tiếng hò xa vọng, nặng tình nước non.

Lời giải 1 :

Đáp án:

 1

“Gió đưa cành trúc la đà,
Tiếng chuông Trấn Võ canh gà Thọ Xương.
Mịt mờ khói toả ngàn sương,
Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ”

Qua bài ca dao, tôi đã cảm nhận được vẻ đẹp của mảnh đất Thăng Long xưa. Với bút pháp chấm phá, tác giả dân gian đã khắc họa một bức tranh đầy sinh động. Đó là cơn gió khe khẽ đưa làm lay động cành trúc. Âm thanh của tiếng chuông ngân vang hòa cùng tiếng gà gáy báo canh gợi ra một cuộc sống sôi động. Làn khói mờ ảo của buổi sớm bao phủ lấy không gian khiến cho khung cảnh thêm thơ mộng. Tiếng chày nhịp nhàng đã gợi ra vẻ đẹp truyền thống của người dân đất Thăng Long xưa với nghề làm giấy ở làng Yên Thái. Cuối cùng là vẻ đẹp của mặt hồ Tây ẩn trong khói sương mịt mù chợt hiện ra như một tấm gương long lanh dưới ánh nắng mai. Tất cả đã tạo ra một nét đẹp tràn đầy sức sống. Bài ca dao khiến tôi thêm yêu mảnh đất Thăng Long nhiều hơn.

2

Đường lên xứ Lạng bao xa?
Cách một trái núi với ba quãng đồng.
Ai ơi đứng lại mà trông:
Kìa núi thành Lạng, kìa sông Tam Cờ.

Bài ca dao đã nhắc đến mảnh đất xứ Lạng với những địa danh quen thuộc. Câu hỏi tu từ mở đầu bài viết gợi cho người đọc cảm giác về con đường đến với xứ Lạng chẳng mất bao xa, thật dễ dàng. Nhưng ngẫm lại mới thấy rằng cách “một quả núi với ba quãng đồng” là một chặng đường dài. Và khi đứng lại để quan sát, con người có thể ngắm nhìn được những núi thành Lạng, những sông Tam Cờ. Vẻ đẹp sơn thủy hữu tình của miền sơn cước đã vẽ nên những sắc màu tươi tắn cho thiên nhiên Việt Nam. Như vậy, chúng ta càng thêm tự hào, thêm yêu mến thiên nhiên hùng vĩ của Việt Nam ta.

3

“Đò từ Đông Ba, đò qua Đập Đá

                Đò về Vĩ Dạ, thẳng ngã ba Sinh

                    Lờ đờ bóng ngả trăng chênh

                Tiếng hò xa vọng, nặng tình nước non”

    Các địa danh ĐÔng Ba, Đập Đá, Vĩ Dạ, ngã ba Sình lần lượt hiện lên với vẻ đẹp mờ ảo và thơ mộng nơi xứ Huế. Ánh trăng và câu hò trên sông nước là đặc điểm không thể không nhắc đến khi nói về xứ Huế mộng mơ. Nhã nhạc cung đình Huế là di sản văn hóa dân tộc đáng tự hào của người Việt nói chung và người Huế nói riêng. 

    Những câu hò dưới trăng đã được tác giả đưa vào bài ca dao cùng với những địa danh rất quen thuộc trong thơ văn Huế xưa. Đọc câu ca dao, ta tưởng chừng như đang đi dạo ở một khu xóm nhỏ xứ Huế , vừa huyền ảo vừa thơ. 

    Ba bài ca dao là ba chuyến đi khác nhau, đưa chúng ta đến những nẻo đường đẹp đẽ của đất nước. Dù được thể hiện dưới hình thức nào, vẻ đẹp của các miền đất nước vẫn là đề tài không bao giờ cũ đối với nghệ thuật Việt. 

    Ba bài ca dao như một lời thôi thúc chúng ta hãy khám phá đến nơi cùng trời cuối đất của Việt Nam để thêm hiểu và thêm yêu những nẻo đường xứ sở.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK