Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc của em về 6 câu thơ đầu của bài " Chuyện cổ nc...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn thể hiện cảm xúc của em về 6 câu thơ đầu của bài " Chuyện cổ nc mik": Tôi yêu truyện cổ nước tôi Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa Thương người rồi mới thương ta Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm Ở hiền thì lại gặp hiền Người ngay thì gặp người tiên độ trì.

Lời giải 1 :

Những câu thơ đầu tiên của bài "Chuyện cổ nước mình" không chỉ là những từ ngữ khéo léo được sắp xếp thành bài thơ, mà còn là cánh cửa mở ra một thế giới truyền thống tuyệt vời, nơi mà lòng người và những giá trị tốt đẹp được tôn vinh. Tôi không khỏi bị cuốn hút vào bức tranh mênh mông của truyền thống Việt Nam."Yêu truyện cổ nước tôi" như là một lời tâm huyết, là sự khát khao kết nối với nguồn gốc, với những câu chuyện kể về dòng họ, đất đai và con người. Từ đó, tình yêu và tư duy nhân sinh được xây dựng, giúp tôi hiểu rõ hơn về bản chất của cuộc sống."Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa" là những từ ngữ đẹp nhất miêu tả tinh thần của người Việt, một tinh thần tràn đầy lòng nhân ái và sự hiểu biết. Đây không chỉ là niềm tự hào của một quốc gia mà còn là niềm hạnh phúc của mỗi con người khi có thể sống trong sự hòa mình với cộng đồng xung quanh."Cách xa cũng tìm" thực sự là một biểu hiện của tình yêu và lòng quan tâm. Dù cuộc sống có đưa đẩy mỗi người ra xa, nhưng tình cảm vẫn mãi mãi được bảo tồn và tìm kiếm nhau."Ở hiền thì lại gặp hiền" là câu thơ thấm đẫm tinh thần lương thiện, là lời nhắc nhở cho chúng ta rằng, để gặp điều tốt lành, ta cần trải qua cuộc sống với trái tim hiền lành và tốt lành."Người ngay thì gặp người tiên độ trì" thực sự là một lẽ sống, là động viên mạnh mẽ về tinh thần kiên trì và nhân hậu. Điều này làm cho tôi cảm thấy tự hào về bản lĩnh và lòng nhân ái của người Việt.Tóm lại, những câu thơ đầu tiên của "Chuyện cổ nước mình" không chỉ là những dòng lời trang trí, mà là những cảm xúc chân thành và biểu hiện của tình yêu sâu sắc đối với văn hóa truyền thống Việt Nam.

Lời giải 2 :

Đáp án:

 

Giải thích các bước giải:

           Bài làm

"Chuyện cổ nước mình"-Lâm Thị Mỹ Dạ đã đưa người đọc bước vào thế giới của những câu chuyện cổ.Từ đó, tác giả đã giúp người đọc yêu mến hơn kho tàng quý giá của nước mình.Câu chuyện ấy đem đến những giá trị nhân văn rất cao đẹp.Những câu chuyện có trong bài thơ chính là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam tư ngàn đời.Trong bài thơ, Lâm Thị Mỹ Dạ đã sử dụng biện pháp so sánh, để so sánh khoảng cách từ đời ông cha đến đời tôi.Khi đọc, em đã thấy hiện lên trước mắt mình là hình ảnh Thạch Sanh dũng cảm, cô Tấm hiền lành, hay anh chàng đẽo cày giữa đường,...Những câu chuyện cổ gửi gắm bài học nhân văn sâu sắc, chắc chắn sẽ còn mãi mãi với thời gian.Bài thơ quả là một tác phẩm ý nghĩa.

XIN CTLHN ạ!!!

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK