Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phân tích câu thơ "câu hát căng buồm cùng gió khơi" câu hỏi 6559764
Câu hỏi :

Phân tích câu thơ "câu hát căng buồm cùng gió khơi"

Lời giải 1 :

`#adonis`

Hình ảnh "câu hát căng buồm cùng gió khơi":

`+` Cụ thể hoá niềm vui phơi phới, sự hào hứng, hăm hở của con người lao động

`+` Gợi cho chúng ta liên tưởng tới luồng sức mạnh đã đưa con thuyền vượt trùng ra khơi

`+` Với nghệ thuật chuyển đổi cảm giác "câu hát căng buồm" gợi vẻ đẹp, tâm hồn của người lao động gửi gắm vào trong lời hát.

`->` Đoàn thuyền ra khơi trong trạng thái phấn chấn, náo nức đến lạ kì và dường như có `1` sức mạnh vật chất đã cùng với gió làm thổi căng cánh buồm, đẩy con thuyền lướt sóng ra khơi.

Lời giải 2 :

Tuy rằng không phải lần đầu ra khơi những người dân chài vẫn hăng say , náo nức cho chuyến ra khơi . Tác giả dã diễn tả khí thế hăm hở đó bằng cụ từ ẩn dụ chuyển đổi cảm giác ''câu hát căng buồm '' . Hình ảnh cánh buồm no gió căng tràn trên câu hát thể hiện niềm vui say sưa , hứng khởi của con người lao động , lạc quan yêu đời , yêu nghề , yêu thiên nhiên , yêu biển , say mê với công việc chinh phúc biển khơi làm giàu cho Tổ quốc .Bằng sự liên tưởng và biện pháp nói quá  nhà thơ đã cho ta hình dung hình ảnh người dân chài đang cất cao tiếng hát. Tiếng hát say mê , vang ,khỏe , lời bài hát hòa quyện vào trong gió làm căng cánh buồm. Tiếng hát ấy làm nổi bật  khí thế hồ hởi , sức mạnh tinh thần lao động , tập thể trên biển làm chủ cuộc đời của người ngư dân trong buổi xuất quân chinh phục biển cả.

 

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK