Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 Một ngày nọ, người bố giàu có dẫn cậu con trai của mình thăm thú một ngôi làng. Người bố...
Câu hỏi :

Một ngày nọ, người bố giàu có dẫn cậu con trai của mình thăm thú một ngôi làng. Người bố muốn cho con trai của mình thấy một người nghèo có thể nghèo đến mức nào. Họ đã dành thời gian tham quan cánh đồng của một gia đình nghèo. Sau khi trở về, người bố hỏi cậu con trai: - Con thấy chuyến đi thế nào? - Rất tuyệt bố ạ! Người bố hỏi: - Con đã thấy người nghèo sống thế nào chưa? - Vâng, con thấy rồi ạ! - Vậy nói cho bố nghe, con học được gì từ chuyến đi này? Cậu bé trả lời: - Chúng ta có một con chó, họ có bốn. Chúng ta có bể bơi, họ có những con sông. Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng. Cậu bé nói thêm: - Cảm ơn bố đã cho con thấy chúng ta nghèo như thế nào! Người bố vô cùng ngạc nhiên, ông nhìn cậu con trai, mỉm cười đáp: - Chúng ta không giàu có chỉ vì có nhiều tiền. Tình yêu, lòng trắc ẩn, gia đình, tình bạn, những giá trị đích thực mới khiến chúng ta thực sự giàu có con ạ! Câu 1: Lời nói của đứa con: Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng. có ý nghĩa gì? (Lí giải từ 3-5 câu) Câu 2: Viết một đoạn văn từ (5-7 câu) chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn trích sau: - Chúng ta có một con chó, họ có bốn. Chúng ta có bể bơi, họ có những con sông. Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao. Chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình, họ có bạn bè. Chúng ta có ti vi, còn họ dành thời gian cho gia đình và họ hàng. Giúp em với ạ em đang cần gấp, em cảm ơn nhiều ạ!

Lời giải 1 :

Câu 1:

-Đứa con đã tạo một sự so sánh sâu sắc về môi trường trong gia đình và ngoài xã hội. Khi đề cập đến "chúng ta có những bức tường để bảo vệ mình", nghĩa là những điều kiện tốt, an toàn, riêng tư trong khi ngược lại "họ có bạn bè" làm nổi bật sự quan trọng trong mối quan hệ tình cảm, người thân thiết. Ở phần "chúng ta có ti vi" còn "họ dành thời gian cho gia đình và bạn bè" cũng làm rõ nét về sự chênh lệch giữa việc giải trí cá nhân và tập trung vào gia đình, truyền thống. Đứa con thể hiện nhận thức về sự cần thiết của cả hai mặt trong xã hội: an toàn, ổn định, giải trí (chúng ta) và mối quan hệ xã hội, giá trị gia đình (họ), làm chúng ta phải dành thời gian suy nghĩ lại cách ưu tiên các giá trị khác nhau trong xã hội bây giờ.

Câu 2

 -Đoạn văn trên có sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ, điệp từ "chúng ta có" và "họ có" nhằm nhấn mạnh sự tương phản, nhấn mạnh sự chênh lệch giữa cuộc sống sung túc và thực tế khó khăn. "Chúng ta" được dùng đèn vào ban đêm, trong khi "họ" chỉ có thể ngước lên nhìn vì sao trong những đêm tối.

-Biện pháp tu từ liệt kê không chỉ đơn thuần là mô tả sự khác biệt, mà còn là cách nhấn mạnh ý, tăng sức biểu cảm, thuyết phục cho đoạn văn. Hình ảnh  bể bơi lấp lánh so với những dòng sông tối om, hay đèn sáng đường phố so với ánh sao trên bầu trời đêm, tạo ra một bức tranh rõ nét về sự phân khúc xã hội và giúp chúng ta nhìn nhận giá trị đích thực của những điều đơn giản mà chúng ta thường xem nhẹ.

-Biện pháp nói quá thể hiện qua hình ảnh "Chúng ta có bể bơi, còn họ có những con sông/Chúng ta dùng đèn vào ban đêm, còn họ có những ngôi sao." nhằm gợi hình, gợi cảm, tăng màu sắc cho câu văn.

-Học tốt nha

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK