Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Thăng Long, Hà nội đô thành Nước non ai vẽ nên tranh hoạ đồ Cố đô rồi lại tân đô...
Câu hỏi :

Thăng Long, Hà nội đô thành Nước non ai vẽ nên tranh hoạ đồ Cố đô rồi lại tân đô Nghìn năm văn vật bây giờ vẫn đây biện pháp tu từ sử dụng trong đoạn ca dao là

Lời giải 1 :

Đoạn ca dao trên thể hiện sự tự hào và tình cảm quê hương đối với Thăng Long (Hà Nội), một thành phố lịch sử có bề dày văn hóa. Biện pháp tu từ được sử dụng nhằm tạo ra hình ảnh hùng vĩ và đẹp đẽ cho quê hương. Dưới đây là một số biện pháp tu từ được áp dụng:

Ẩn dụ : "Nước non ai vẽ nên tranh hoạ đồ" - Mệnh đề này so sánh quê hương với một bức tranh hoạ đồ, nhấn mạnh vào vẻ đẹp tự nhiên và tinh tế của nó.

Phép so sánh : "Cố đô rồi lại tân đô" - So sánh giữa cố đô và tân đô để thể hiện sự phát triển và thay đổi của thành phố qua thời gian.

Lặp từ : "Cố đô rồi lại tân đô / Nghìn năm văn vật bây giờ vẫn đây" - Sự lặp lại của cấu trúc câu này tăng cường ấn tượng và sự nhấn mạnh về sự lâu dài và bền vững của văn hóa quê hương.

Biện pháp nhấn mạnh : "Nước non ai vẽ nên tranh hoạ đồ" - Việc sử dụng từ "ai" nhấn mạnh vào sự độc đáo và không thể so sánh của vẻ đẹp quê hương.

Diễn đạt hình ảnh : "Nước non ai vẽ nên tranh hoạ đồ" - Tạo ra hình ảnh về sự tinh tế và nghệ thuật của vẻ đẹp tự nhiên.

Những biện pháp tu từ này cùng nhau tạo nên một bức tranh hùng vĩ và đầy cảm xúc về quê hương Thăng Long, giúp người đọc hiểu rõ hơn về giá trị văn hóa và lịch sử của thành phố.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK