Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Phần II. Trong bài thơ "Việt Bắc", nhà thơ Tố Hữu đã viết: Mình về thành phố xa xôi Nhà...
Câu hỏi :

Giúp em bài này với ạ

Em cảm ơn ạ

image

Phần II. Trong bài thơ "Việt Bắc", nhà thơ Tố Hữu đã viết: Mình về thành phố xa xôi Nhà cao còn nhớ núi đồi nữa chăng? Phố đông còn nhớ bản làng Sáng đèn c

Lời giải 1 :

$\text{1.}$

Từ hồi về thành phố

Quen ánh điện cửa gương

Vầng trăng đi qua ngõ

Như người dưng qua đường

--

$\text{2.}$

_ Bài thơ viết năm 1978, 3 năm sau ngày giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước. Khi trở về cuộc sống thời bình, không phải ai cũng nhớ những gian khổ, những kỉ niệm ân tình trong quá khứ. Vậy nên nhà thơ muốn gửi gắm trong bài "Ánh trăng" như một lời nhắn nhủ với mọi người cũng tự nhắc bản thân mình về lẽ sống thủy chung, nghĩa tình.

--

$\text{3.}$

Truyền thống: "Uống nước nhớ nguồn"

--

$\text{4.}$

_ Vì ánh trăng đã đồng hành với tác giả từ những kỉ niệm tuổi thơ đến những năm tháng chiến tranh gian lao, vất vả. Vậy mà sau khi trở về cuộc sống thời bình, tác giả lại nỡ lãng quên đi vầng trăng, quên đi người bạn ân tình, trở thành "người vô tình". Khi gặp lại, trăng vẫn tròn "vành vạnh", vẫn vẹn nguyên, im lặng không hề trách cứ. Chính thái độ đó đã khiến tác giả "giật mình" nhận ra bấy lâu này mình đã quên đi quá khứ, quên đi người bạn thủy chung năm nào.

---

$\textit{#L}$

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK