Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau và cho biết tác dụng của biện...
Câu hỏi :

Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ sau và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ ấy Có Một Dòng Sông Xanh Bắt nguồn từ sữa mẹ Có vầng trăng tròn thế Lửng lơ chòm tre làng

Lời giải 1 :

Biện pháp tu từ được dùng trong khổ thơ trên là:

Biện pháp tu từ nhân hoá và điệp từ.

Biện pháp tu từ điệp từ trong 2 câu thơ

Có một dòng sông xanh và có vầng trăng tròn thế:Lặp lại 1 từ Có nhằm khẳng định,nhấn mạnh,liệt kê điều tác giả muốn nói và làm nổi bật.

Biện pháp tu từ nhân hoá làm cho hình ảnh dòng sông và vầng trăng gần gũi với con người và thể hiện niềm yêu quê hường và mẹ của tác giả.

Lời giải 2 :

BPTT :  

+Điệp từ : có

+ Liệt kê : dòng sông ; vầng trăng

+Đảo ngữ : câu thơ cuối 

Tác dụng : tăng tính gợi hình gợi tả cho sự diễn đạt , tạo nhịp điệu cho bài thơ . Từ đó phác họa bức tranh làng quê yên ả và bình dị . Qua đó thể hiện sự gắn bó , tình cảm yêu mến tha thiết của tác giả đối với quê hương xứ sở.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK