Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Câu 1: PTBĐ chính của đoạn trích Câu 2: xác định từ tượng thanh trg đoạn trích. Nêu tác dụngCho...
Câu hỏi :

Câu 1: PTBĐ chính của đoạn trích Câu 2: xác định từ tượng thanh trg đoạn trích. Nêu tác dụng

image

Câu 1: PTBĐ chính của đoạn trích Câu 2: xác định từ tượng thanh trg đoạn trích. Nêu tác dụngCho đoạn trích dưới đây "Chợt ông lão lặng hẳn đi, chân tay nhũn ra

Lời giải 1 :

Câu 1.

- PTBĐ chính: tự sự

Câu 2.

- Từ tượng thanh: léo xéo, lào xào, thình thịch

`->` Tác dụng: tăng giá trị biểu cảm; Khắc họa rõ nét tâm trạng hồi hộp, lo sợ của ông Hai khi nghe tiếng nói chuyện của mụ chủ nhà. Trước tình huống làng chợ Dầu - ngôi làng mà ông luôn tự hào về tinh thần kháng chiến nay lại được tin là đã theo giặc, chỉ cần có bất kì tiếng nói chuyện nào, ông cũng sẽ nghĩ rằng họ đang nói về chuyện làng mình làm Việt gian.

Lời giải 2 :

`1.` PTBĐ chính của đoạn trích là:

`->` Tự sự: Phương thức trình bày, tường thuật một hoặc một chuỗi sự việc, các hiện tượng.

`2.` Từ tượng thanh trong đoạn trích:

`->` léo xéo, lào xào, thình thịch

`***` Tác dụng: Các từ tượng thanh trên làm cho sự vật được gợi lên một cách sinh động, chân thực, đa dạng, tăng giá trị của văn bản, làm người đọc dễ hình dung, liên tưởng và cảm nhận được nội dung và ý nghĩa của văn bản.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK