Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 "Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ Bà vẫn giữ thói...
Câu hỏi :

"Lận đận đời bà biết mấy nắng mưa Mấy chục năm rồi, đến tận bây giờ Bà vẫn giữ thói quen dậy sớm Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ Ôi kì lạ và thiêng liêng - bếp lửa!" Tìm một bptt trong khổ thơ trên chỉ ra và nêu tác dụng bptt đó

Lời giải 1 :

`1` biện pháp tu từ:

`-` Điệp ngữ

Chỉ ra:

Điệp lại từ "nhóm"

(Nhóm niềm yêu thương...

Nhóm nồi xôi gạo...

Nhóm dậy cả...)

`=>` Tác dụng: nhấn mạnh hình ảnh người bà tần tảo sớm hôm, nhọc nhằn bên bếp lửa. Bà đã nhóm dậy nhiều thứ: một niềm yêu thương qua nồi sắn, khoai ngọt bùi của hai bà cháu; một nồi xôi gạo cho bộ đội,hàng xóm và cả nhóm lên tinh thần yêu nước. Bà đã là hậu phương vững chắc, chỗ dựa tinh thần cho cả gia đình.

Lời giải 2 :

BPTT :

+ Đảo ngữ : câu thứ nhất 

+ Điệp ngữ : nhóm 

+Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác : nhóm niềm yêu thương ; nhóm dậy tâm tình tuổi nhỏ

+Liệt kê :  bếp lửa ; niềm yêu thương ; khoai sắn ; nồi xôi ; tâm tình tuổi nhỏ

Tác dụng :

+Tăng tính gợi hình gợi tả , tạo nhịp điệu cho câu thơ

+ Nhấn mạnh hình ảnh người bà tần tảo , vất vả sớm hôm . Bà đã ''nhóm '' lên bao điều tốt đẹp : những tình yêu , những món ăn ngọt bùi và nhóm lên cả tương lai cho đứa cháu nhỏ . Bà cùng bếp lửa đã vun đắp cho trái tim cháu lúc nào cũng cháy , mạnh mẽ và kiên cường  như hôm nay

+ Tình yêu , sự biết ơn , sự trân trọng của đứa cháu trước tình yêu bao la mà bà dành cho mình.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK