Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ lục bát mà em yêu thích Mọi...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về một bài thơ lục bát mà em yêu thích Mọi người giúp mình bài này với nhưng ghi ít nhất phải từ một trang trở lên nha Hãy giúp mình với mình xin đó

Lời giải 1 :

                                                           Trong đầm gì đẹp bằng sen

                                                    Lá xanh bông trắng lại chen nhị vằng

                                                           Nhị vàng bông trắng lá xanh

                                                    Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

   " Trong đầm gì đẹp bằng sen ....... " là một bài ca dao rất hay nói về hoa sen. Với những dòng lục bát đầy cảm xúc, bài ca dao đẫ nói lên tình yêu, sự trân trọng với hoa sen và đồng thời thời thể hiện phẩm chất của con người Việt Nam. Bài ca dao sử dụng hình ảnh " trong đầm gì đẹp bằng sen " một cách khéo léo để nói lên vẻ đẹp nhẹ nhàng, giản dị và tràn đầy sức sống của loài hoa sen. Một số từ ngữ, hình ảnh đặc sắc được tác giả nhắc đến là " lá  xanh ", " bông trắng ", " nhị vàng " cùng với đó là biện pháp điệp từ, điệp ngữ, đảo từ ngữ trong câu thơ 2 và 3 đã góp phần khẳng định vẻ đẹp của hoa sen một lần nữa. Bài thơ kết hợp với yếu tố miêu tả, nhịp thơ nhẹ nhàng, giọng điệu sâu lắng. Em thực sự ấn tượng với câu thơ " Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn " nhằm nói lên sự tinh khiết, làm nổi bật vẻ đẹp của hoa sen và đồng thời đó cũng chính là vẻ đẹp của con người Việt Nam. Đọc bài thơ em cảm thấy tự hào về con người Việt Nam, đó là vẻ đẹp từ tâm hồn đến phẩm chất.

Lời giải 2 :

Bài làm

Có thể nói rằng, nền văn học Việt Nam có những bài ca bài thơ hay và nổi tiếng nói về tình cảm gia đình. Những bài thơ ấy nói về công ơn của cha mẹ với con cái của mình, và đối với e bài thơ mà e thích nhất là bài " À ơi tay mẹ " của tác giả Bình Nguyên

Bàn tay mẹ chắn mưa sa
Bàn tay mẹ chắn bão qua mùa màng.

Vẫn bàn tay mẹ dịu dàng
À ơi này cái trăng vàng ngủ ngon
À ơi này cái trăng tròn
À ơi này cái trăng còn nằm nôi...

Bàn tay mẹ thức một đời
À ơi này cái Mặt Trời bé con
Mai sau bể cạn non mòn
À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru.

Ru cho mềm ngọn gió thu
Ru cho tan đám sương mù lá cây
Ru cho cái khuyết tròn đầy
Cái thương cái nhớ nặng ngày xa nhau.

Bàn tay mang phép nhiệm mầu
Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi.

Ru cho sóng lặng bãi bồi
Mưa không chỗ dột ngoại ngồi vá khâu
Ru cho đời nín cái đau
À ơi... Mẹ chẳng một câu ru mình.

Trong bài thơ này, tác giả đã diễn tả thành công tình mẫu tử thiêng liêng của người mẹ đối với con. Bài thơ bày tỏ tình cảm của người mẹ với đứa con , đó là lời ca, là lời tâm tình, là lời nguyện đáp của người mẹ dành cho thiên thần bé bỏng của mình.Trong bài thơ, người mẹ xuất hiện gián tiếp qua hình tượng đôi bàn tay. Bàn tay mẹ vất vả, bàn tay mẹ dịu dàng, bàn tay mẹ bế bồng, chăm sóc cho con. Đó chính là hình ảnh người mẹ to lớn, vĩ đại. Mẹ cũng từng chỉ là một người con gái nhỏ bé, nhưng từ khi là mẹ của con, mẹ chẳng còn sợ điều gì cả. Điều đó đã thể hiện được tình yêu thương, sự vất vả của người mẹ nuôi con mình khôn lớn. Đọc bài thơ À ơi tay mẹ, em cảm giác như được nhỏ lại, được vùi vào vòng tay ấm áp của mẹ để cảm nhận hơi ấm của tình mẹ bao lấy quanh người. Có lẽ, trên thế giới này không có thứ gì có thể cao cả, đong đầy và bất tận như tình mẹ ấy.



Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK