Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Câu 1: Thế giới xung quanh chúng ta có nhiều điều kì diệu nhưng cũng không ít khó khăn, thử...
Câu hỏi :

Câu 1: Thế giới xung quanh chúng ta có nhiều điều kì diệu nhưng cũng không ít khó khăn, thử thách đòi hỏi mỗi người phải biết sống mạnh dạn, tự lập. Em hãy viết một bài văn khoảng nủa trang giấy thi trình bày suy nghĩ của em về vai trò của cách sống này đối với mỗi người.

Lời giải 1 :

Thanh xuân là quãng thời gian ngắn ngủi mà quý giá nhất của đời người. Để chặng đường ấy trở nên thực sự ý nghĩa, ta phải sống hết mình. Chính vì vậy, có ý kiến cho rằng: “Tuổi trẻ cần sống có bản lĩnh để dám đương đầu với mọi khó khăn thử thách”.

Trong câu nói trên, “bản lĩnh” là tinh thần dũng cảm, khả năng đương đầu với khó khăn, là sự thông minh và tỉnh táo. Bản lĩnh luôn đi liền với tinh thần trách nhiệm, trở thành đức tính tốt đẹp mà con người cần có. Phẩm chất này được thể hiện ở việc dám nghĩ dám làm, không ngại khó khăn, không nhún nhường trước thất bại. Sống có mục tiêu, ước mơ, biết sắp xếp cuộc sống khoa học cũng chính là biểu hiện của sống có bản lĩnh.

Ở độ tuổi trẻ trung, đa phần con người chưa thể có trong tay một sự nghiệp vững chãi hay cơ ngơi đồ sộ. Bù lại những thiếu sót về kinh nghiệm, kiến thức thì tuổi trẻ đem lại cho ta sức khỏe, lòng dũng cảm, khát khao dám khám phá và hơn hết là cơ hội để đứng dậy sau mỗi vấp ngã. Có bản lĩnh, ta sẽ được truyền thêm động lực để học tập và làm việc. Nó giúp ta nhận ra giá trị của chính mình và cuộc sống xung quanh, bồi đắp thêm những phẩm chất tốt đẹp cho tâm hồn ta. Hơn hết, bản lĩnh thường đi liền với mong muốn cống hiến. Ta có cơ hội đi muôn nơi, gặp muôn nơi, đem những gì tinh túy nhất của bản thân để xây dựng Tổ quốc. Bản lĩnh giúp con người tự tin, nhận thức được giá trị của bản thân và bảo vệ ta trước những cám dỗ tầm thường. Thiếu đi bản lĩnh sống, tâm trí con người sẽ trở nên tù túng, dễ chán nản và mất định hướng. Trong xã hội không thiếu những kẻ thờ ơ, ích kỉ, lười biếng rất đáng phê phán.

Có một câu nói rất hay: “Trong mắt người khác bạn có thể thất bại vài ba lần, nhưng với bản thân bạn không được phép trở nên mềm yếu, vì đấy là sự thất bại thảm hại nhất”. Hãy sống thật mạnh mẽ và đầy tự hào để tuổi trẻ trở nên đáng giá.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK