Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 En hãy viết 1 bài văn kể về 1 việc tốt mà em đã làm. câu hỏi 6555220
Câu hỏi :

En hãy viết 1 bài văn kể về 1 việc tốt mà em đã làm.

Lời giải 1 :

Đáp án:

     Vào đầu tuần vừa qua, em đã làm được một việc tốt, đó là nhặt được của rơi trả người đánh mất.

     Hôm ấy, cả lớp em ra sân để học tiết thể dục. Em nhanh nhẹn chạy ùa ra trước các bạn. Bỗng, em nhìn thấy trên sân trường một chiếc ví, có lẽ của ai vừa đánh rơi. Em đến gần và nhặt chiếc ví lên. Chiếc ví màu nâu, khá cũ và căng phồng. Hẳn là trong ví có rất nhiều tiền. Em vội quay lại và gọi Lan, bạn thân của em: "Lan ơi, tớ nhặt được ví của ai đánh rơi này!" Chiếc ví bị đánh rơi đã thu hút sự chú ý của cả lớp em, các bạn xúm vào cùng xem xét. Ai cũng tò mò không biết trong ví có những gì? Đây là ví của ai? Cuối cùng, em kéo tay Lan và bảo: "Chúng mình đem nó đến nộp cho cô Hiệu trưởng đi!" Hai chúng em mang ví lên phòng cô Hiệu trưởng. Cô đang làm việc rất hăng say, nhưng khi thấy chúng em đứng lấp ló ngoài cửa, cô bèn ngừng làm việc và gọi chúng em vào phòng. Em trình bày với cô về việc nhặt được chiếc ví và nhờ cô trả lại cho người đánh mất. Cô Hiệu trưởng mời bác bảo vệ lên phòng làm việc, và cùng bác mở chiếc ví ra dưới sự chứng kiến của em và Lan. Ngay khi cô Hiệu trưởng kiểm tra xong số tiền và những giấy tờ có trong ví thì một bác khoảng 40 tuổi hớt hải chạy vào. Mặt bác lộ rõ vẻ lo lắng, tái xanh. Tuy vưa chạy xong và thở gấp nhưng bác vẫn vội vã trình bày ngay:"Cô ơi, cô thông báo lên loa giúp tôi xem có ai nhặt được chiếc ví nâu của tôi không. Toàn bộ tiền đóng học cho con tôi và tiền sinh hoạt của gia đình tôi đều để trong đó." Nghe bác nói vậy, cô Hiệu trưởng điềm tĩnh hỏi bác xem trong ví có những giấy tờ gì? Bao nhiêu tiền? Bác nói xong, cô bèn giao chiếc ví lại cho bác ấy. Bác nhận chiếc ví, mừng rỡ cảm ơn cô giáo rối rít. Cô giáo chỉ vào em và Lan đang ngồi cùng nhau trên ghế: "Bác cảm ơn hai em này. Hai em nhặt được ở sân trường và đã mang đến nhờ tôi trả lại cho người đánh mất đấy." Bác nhìn em và Lan, vừa mừng rỡ, vừa cảm động nói: "Cảm ơn hai cháu. Hai cháu ngoan và tốt bụng quá." Em chỉ biết cười ngại ngùng.

     Tiết chào cờ ngày thứ hai vừa rồi, em đã được cô giáo tuyên dương trước toàn trường. Các bạn ai cũng nhìn em bằng đôi mắt khâm phục và yêu mến. Bố mẹ em sau khi biết em được tuyên dương vì đã làm việc tốt thì vô cùng tự hào.

     Em cảm thấy rất vui khi mình đã làm được việc tốt, giúp đỡ người khác. Em tự nhủ phải cố gắng làm được nhiều việc tốt hơn nữa.

Giải thích các bước giải:

Dàn ý kể về 1 việc tốt em đã làm

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về việc tốt mà em đã làm.

2. Thân bài

  • Hoàn cảnh diễn ra việc làm tốt: Thời gian, địa điểm?
  • Diễn biến của việc làm tốt: Kể lại quá trình làm việc tốt.
  • Kết quả của việc làm tốt: Giúp đỡ được mọi người, Nhận được lời cảm ơn.
  • Tâm trạng, cảm xúc sau khi làm việc tốt: vui vẻ, hạnh phúc, sung sướng…

3. Kết bài

Suy nghĩ về việc làm tốt mà mình đã làm được.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK