Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần trách nhiệm(có dẫn chứng ạ) câu hỏi 6555090
Câu hỏi :

Viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ về tinh thần trách nhiệm(có dẫn chứng ạ)

Lời giải 1 :

    Đoạn trích trên đã gợi cho em những suy nghĩ sâu sắc về tinh thần trách nhiệm. Có thể hiểu trách nhiệm là ý thức, trách nhiệm của bản thân với sự phát triển của đất nước thông qua việc học tập, lao động. Những người sống có trách nhiệm thường thích phiêu lưu trải nghiệm sự mãnh liệt trong nhận thức, lý tưởng phong phú trong việc thực hiện các hành động để góp phần vào sự phát triển, hội nhập của đất nước. Trách nhiệm là lối sống tốt đẹp cần có ở mỗi người đặc biệt là giới trẻ. Sống có trách nhiệm giúp mọi người đạt được thành công trong cuộc sống và nhận được sự yêu quý từ những người xung quanh, giúp chúng ta trở thành tấm gương sáng để mọi người noi theo và học hỏi. Nếu trong xã hội này những người trẻ tuổi đều sống có trách nhiệm thì sẽ góp phần rất quan trọng giúp cho xã hội trở lên văn minh, tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó thì vẫn có những kẻ sống thờ ơ, vô cảm, vô trách nhiệm với gia đình và đất nước. Hành động đó đáng cần lên án. Từ đó, mỗi chúng ta cần nhận thức được trách nhiệm của tuổi trẻ là vô cùng cần thiết đối với đất nước. Đối với em, là học sinh em cần học tập, rèn luyên đạo đức để trở thành người có ích đối với gia đình và đất nước.

Lời giải 2 :

1. Mở bài

Giới thiệu và dẫn dắt vào vấn đề cần nghị luận: tinh thần trách nhiệm và thói vô trách nhiệm.

2. Thân bài

a. Giải thích

Trách nhiệm: là việc mỗi người ý thức được công việc, nhiệm vụ của bản thân mình và cố gắng hoàn thiện chúng một cách trọn vẹn và nhanh nhất mà không để người khác phải nhắc nhở, khiển trách.

Vô trách nhiệm: trái ngược trách nhiệm, là việc mỗi người không có ý thức hoàn thành công việc, nghĩa vụ của mình một cách đúng hạn mà dửng dưng, để người khác phải nhắc nhở, khiển trách.

b. Phân tích

Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù.

Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc.

Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

c. Liên hệ bản thân

Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

d. Phản đề

Tuy nhiên vẫn còn có nhiều bạn sống không có trách nhiệm với bản thân mình cũng như với những người xung quanh. Những người này sẽ khó có được sự tin tưởng, tín nhiệm và sớm bị xã hội đào thải

3. Kết bài

Khái quát lại vấn đề nghị luận: tinh thần trách nhiệm và vô trách nhiệm.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK