Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Giúp em với anh chị ơi !!!!!.giúp em làm câu 1,2,4 thui ạ.em cảm ơn ạ.3 "Những đêm Trường Sơn...
Câu hỏi :

Giúp em với anh chị ơi !!!!!.giúp em làm câu 1,2,4 thui ạ.em cảm ơn ạ.

image

Giúp em với anh chị ơi !!!!!.giúp em làm câu 1,2,4 thui ạ.em cảm ơn ạ.3 "Những đêm Trường Sơn Đường tiền tuyến uốn quanh co Mây trời đẹp quá, vỡ kinh rồi, trăn

Lời giải 1 :

Câu `1:`

`-` Đoạn lời bài hát trên gợi cho em liên tuỏng đến bài thơ: Bài thơ về tiểu đội xe không kính

`-` Tác giả: Phạm Tìến Duật

`-` HCST: Khi ông chọn đi theo công việc lái xe chở hàng hía trên tuyến đường Trường Sơn. Thay vì đi theo đúng ngành sư phạm. Ông đã viết bài này năm `1969` khi tham gia kháng chiến chống Mĩ.

Gt: Hình ảnh con đường Trường Sơn làm ta liên tưởng đến thế hệ trẻ đã anh dũng hi sinh cho Tổ quốc trên con đường của cách mạng `->` Liên tuỏng đến bài: Bài thơ về tiểu đội xe không kính.

Câu `2:`

`-` Theo em, hình ảnh độc đáo đó chính là hình ảnh những chiếc xe không kính nằm trong câu:

"Không có kính không phải vì xe không có kính"

`-` Nhằm cho thấy hình ảnh 1 chiếc xe không kính, không vì do lỗi nhà sản xuất mà là do chiến tranh khôc liệt. Những chiếc xe tuy vậy vẫn luôn hướng về miền Nam. Vì 1 tương lai sau này.

Câu `3:`

`-` Tác phẩm: Đồng Chí

`-` Tác giả: Chính Hữu

 

Lời giải 2 :

Câu 1.

- Đoạn lời bài hát trên gợi em liên tưởng đến bài thơ trong chương trình Ngữ văn 9: Bài thơ về tiểu đội xe không kính

- Tác giả: Phạm Tiến Duật

- Hoàn cảnh sáng tác: Bài thơ được viết năm 1969, trong thời kì kháng chiến chống Mĩ đang diễn ra cam go, ác liệt

Câu 2.

- Tác giả đã đưa vào trong bài thơ và gợi cho em một hình ảnh rất độc đáo. Theo em, hình ảnh đó là: "vỡ kính rồi, trăng tràn cả vào xe", gợi liên tưởng đến những chiếc xe không kính trong bài "Bài thơ về tiểu độ xe  không kính,  khiến những người lính lái xe bị "bụi phun tóc trắng", gió lùa, "mưa tuôn mưa xối như ngoài trời"

- Việc sáng tạo hình ảnh đó của tác giả nhằm mục đích: khắc họa hiện thực chiến tranh tàn khốc, ác liệt trên tuyến đường Trường Sơn thời kì kháng chiến chống Mĩ. Đây là tuyến đường huyết mạch để miền Bắc chi viện đạn dược, lương thực cho miền Nam. Vì thế, nơi đây thường phải hứng chịu nhiều trận đánh bom của Mĩ. Bom đã khiến cho những chiếc xe trở nên trần trụi, biến dạng. Qua đó, thấy được những gian khổ, thiếu thốn mà những người chiến sĩ phải trải qua

Câu 4.

- Một tác phẩm thơ đã học cũng viết về đề tài người lính: Đồng chí. Tác giả: Chính Hữu

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK