Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 2 Thương nhau tay nắm lấy bàn tay. Câu 1: Từ “Đồng chí” nghĩa là gì? Theo em, vì sao...
Câu hỏi :

Giúp em với.em cần gấp ạ !!!!!

image

2 Thương nhau tay nắm lấy bàn tay. Câu 1: Từ “Đồng chí” nghĩa là gì? Theo em, vì sao tác giả lại đặt tên bài thơ của mình là “Đồng chí Câu 2: Trong câu thơ

Lời giải 1 :

 Câu 1:

- Đồng chí có nghĩa là những người hoạt động với mục đích giống nhau, có cùng chí hướng, lòng quyết tâm về một việc. Đồng lòng chung sức, góp công của mình vào công việc mà không hề ngần ngại. 

- Tác giả đặt tên cho nhan đề là "Đồng chí" bởi nó là cái tên gợi cho những người lính cách mạng thời xưa hàng loạt những kỉ niệm. Tình đồng chí với họ là thứ tình cảm mới, chỉ những con người chung hoàn cảnh xuất thân, có cùng chí. Tên nhan đề như để chỉ rõ về biểu tượng tình cảm cách mạng, thứ tình cảm đặc biệt khó có thể lung lay.

 Câu 2: Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.

BPTT: Nhân hóa, ẩn dụ, liệt kê.

Tác dụng: Mượn hình ảnh quê hương: giếng nước, gốc đa - chính nơi và chính những thứ họ thấy từ khi lọt lòng. Biểu tượng của quê hương, như để nói lên việc các anh đã futws khoát rời bỏ quê hương tạm thời để dành lại những tháng ngày yên bình. Các anh đi vì tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, đi để cứu nước, cứu quê hương mình và để cắt đứt được nỗi da diết trong lòng.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK