Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: (1) Trong xã hội hiện đại,bạn dễ dàng biết được thông...
Câu hỏi :

Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: (1) Trong xã hội hiện đại,bạn dễ dàng biết được thông tin giá cả của bất cứ thứ hàng hóa nào. Thế nhưng có bao giờ bạn thử tìm hiểu giá trị của chính bản thân mình? (2) Phần lớn chúng ta thường đo lường giá trị bản thân thông qua vật chất mà người đó sở hữu. Ai có nhiều tiền, có biệt thự sang trọng, có siêu xe, ... thì trở nên có giá trị hơn những người ít tiền, không của cải. Cách này xem ra có lợi cho những nhà kinh doanh. Đành rằng tài sản có thể được tạo ra từ năng lực của cá nhân. Nhưng nên nhớ rằng giá trị bản thân không nằm trong khối tài sản của bạn mà ở năng lực tạo ra khối tài sản ấy. Giá trị của cá nhân phụ thuộc vào những yếu tố bên trong, đó là nhân cách, ước mơ, hoài bão, mục đích sống, chuẩn mực sống, ... mà mỗi người đặt ra cho mình và tôn trọng suốt đời chứ không phải những thứ vật chất bên ngoài. (3) Khi bạn sống hết mình cho đam mê, khát vọng, bạn thực sự có giá trị hơn một ai đó sống mỏi mòn với một công việc mà mình không yêu thích. Khi bạn gắng sức để hoàn thành một trách nhiệm nhỏ bé với mong muốn góp phần làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn, bạn thực sự có giá trị hơn một trí thức thỏa mãn với chiếc ghế quan chức mua bằng tiền. Khi bạn mở rộng trái tim để yêu thương, chia sẻ và đem sự bình an đến cho những người xung quanh, bạn thực sự có giá trị hơn một triệu phú âm thầm hưởng thụ sự giàu sang một mình Sự cống hiến của mỗi cá nhân đối với cộng đồng làm nên giá trị của bản thân. (4) Con người là một loại hàng hóa đặc biệt, không bao giờ có cùng giá trị tương đương. Đừng bao giờ so sánh mình với người khác để thấy mình nhỏ bé, vô dụng. Mỗi chúng ta đều có những điểm mạnh đáng tự hào, giá trị của chúng ta là điểm mạnh ấy. (Theo Hữu Thắng Đi tìm giá trị bản thân) a) tìm 2 từ mượn và cho biết nguồn gốc b) tìm biện phát nghệ thuật ở đoạn (3) và nêu tác dụng c) từ ý kiến "giá trị bản thân không nằm trong khối tài sản của bạn mà ở năng lực tạo ra khối tài sản ấy" em rút ra bài học gì cứu mik vs ạ. Huhu

Lời giải 1 :

1, Theo văn bản, những yếu tố làm nên giá trị của bản thân chính là những yếu tố bên trong như nhân cách, ước mơ, hoài bão, mục đích sống và chuẩn mực sống mà mỗi người đặt ra cho mình và tôn trọng suốt đời chứ không phải những thứ vật chất bên ngoài

2,

Những sai lầm của nhiều người khi đánh giá về giá trị bản thân đó là:

Một là việc đánh giá con người qua của cải vật chất mà sở hữu hay vẻ bề ngoài

Hai là việc con người hay so sánh bản thân mình với người khác để rồi thấy bản thân vô dụng và tự ti.

3,

Tác giả cho rằng "Khi bạn mở rộng trái tim để yêu thương, chia sẻ và đem sự bình an đến cho những người xung quanh, bạn thực sự có giá trị hơn một triệu phú âm thầm hưởng thụ sự giàu sang một mình" bởi vì khi con người cho đi yêu thương và chia sẻ bình an đối với người khác thì giá trị của họ đó chính là tình yêu thương và tấm lòng vị tha. Vẻ đẹp tâm hồn ấy còn hơn cả trăm thứ của cải vật chất của những tỷ phú hưởng thụ 1 mình. Đó là vẻ đẹp riêng mà con người ta cần trân trọng đối với chính mình.

4, Em hoàn toàn đồng ý với quan điểm "Mỗi chúng ta đều có những điểm mạnh đáng tự hào, giá trị của chúng ta là điểm mạnh ấy". Mỗi người chúng ta đều là cá thể độc lập, có cuộc sống riêng và con đường riêng nên những giá trị bên trong của chúng ta chính là thế mạnh của chúng ta. Con người có thể tự khám phá ra những vẻ đẹp riêng của chính mình để mà trân trọng những vẻ đẹp của riêng mình và tiếp tục phát huy những vẻ đẹp, giá trị riêng đó vào cuộc sống và đem đến hạnh phúc cho người khác.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK