Trang chủ Ngữ văn Lớp 8 xác định nghĩa hàm ẩn của bài thơ sau. Dựa vào các từ ngữ , hình ảnh nào để xác...
Câu hỏi :

xác định nghĩa hàm ẩn của bài thơ sau. Dựa vào các từ ngữ , hình ảnh nào để xác định điều đó? bánh trôi nước Thân em vừa trắng lại vừa tròn, Bảy nổi ba chìm với nước non. Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn, Mà em vẫn giữ tấm lòng sơn.

Lời giải 1 :

''bánh trôi nước '' của Hồ Xuân Hương là tác phẩm thơ thuộc chùm ca dao tự tình

Bài thơ được sử dụng phép nghệ thuật ẩn dụ đặc sắc và được hiểu theo 2 nghĩa 

Nghĩa đen ( hình ảnh được mượn )  : Biểu tượng bánh trôi nước - 1 loài bánh khá đỗi thân quen với ẩm thực đất Việt

Nghĩa bóng ( nghĩa hàm ẩn ) : Hình tượng điển hình cho thân phận người phụ nữ mang dòng máu Việt Nam trong xã hội phong kiến

                              '' thân em vừa trắng lại vừa tròn 

                                 Bảy nổi ba chìm với nước non   ''

Ôi thật nghiệt ngã mà chua xót đến nhường nào ! Khi chiếc bánh trôi nước ấy dẫu mỹ miều '' vừa trắng '' lại còn '' vừa tròn ấy '' thế nhưng lại một đời '' ba chìm bảy nổi '' lên xuống gập ghềnh của nước non . Và thân em cũng vậy , e cũng là phận nữ nhi thế mà laị chẳng biết trôi đâu về đâu giữa sóng xô biển nước của cuộc đời . Phải rồi ! Trong cái thời kỳ cũ nát ấy , e đou có được coi trọng . Bài thơ như sự kịch liệt lên án cái bộ mặt đen tối của triều đại  phong kiến ấy để lên tiếng thay những thân phận người phụ nữ bị coi là thấp cổ bé họng , bị nhiều người coi khinh long đong lận đận , họ đày ải  tới mức chua cay cõi lòng khi chẳng biết cuộc đời ta sẽ về đâu .Trong 1 bài thuộc chùm ca dao than thân ấy cũng đã viết :

                                           '' thân em như trái bần trôi

                                            gió dập sóng rồi biết tấp vào đâu ''

   Trong 2 câu cuối có viết : 

                                             '' rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn 

                                               mà em vẫn giữ tấm lòng son ''

Dẫu là vậy , nhưng người phụ nữ vẫn mang 1 nét đẹp vô cùng thuần khiết mà không có bị ảnh hưởng xấu . Thân em thanh cao , vẫn 1 lòng chung thuỷ sắc son ...

 

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 8

Lớp 8 - Năm thứ ba ở cấp trung học cơ sở, học tập bắt đầu nặng dần và sang năm lại là năm cuối cấp, áp lực lớn dần. Hãy chú ý đến sức khỏe, cân bằng giữa học và nghỉ ngơi để đạt hiệu quả tốt nhất!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK