Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ Chiều Biên Giới: Chiều biên giới
Câu hỏi :

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc của em về bài thơ Chiều Biên Giới:

Chiều biên giới

(Lò Ngân Sủng)

Chiều biên giới em ơi Có nơi nào xanh hơn Như tiếng chim hót gọi Như chồi non cỏ biếc Như rừng cây của lá Như tình yêu đôi ta.

Chiều biên giới em ơi Có nơi nào cao hơn Như đầu sông đầu suối Như đầu mây đầu gió Như quê ta ngọn núi Như đất trời biên cương.

Chiều biên giới em ơi Có nơi nào đẹp hơn Khi mùa hoa đào nở Khi mùa sở ra cây Lúa lượn bậc thang mây Mùi toả ngát hương bay.

Chiều biên giới em ơi Rừng chăng dây điện sáng Ta nghe tiếng máy gọi Như nghe tiếng cuộc đời Lòng ta thầm mê say Trên nông trường lộng gió Rộng như trời mênh mông.

Chiều biên giới em ơi Đôi ta cùng chiến hào Gần nhau thêm bền chí

Tình yêu là vũ khí Giữ đất trời quê hương.

Chiều biên giới em ơi Nghe con sông chảy xiết Nghe con suối thác đổ Hồn ta như ngọn gió Thổi giữa trời quê hương

Hoàng Liên Sơn, 1980

Lời giải 1 :

Bài thơ "Chiều biên giới" đã nói lên một vẻ đẹp thiên nhiên tuyệt vời, miêu tả khung cảnh của suối, của mây, gió, của ngọn núi, của đất trời,... một cách lunh linh.

  "Chiều biên giới em ơi

   Có nơi nào cao hơn

   Như đầu sông đầu suối

   Như đầu mây đầu ngọn gió

   Như quê ta - ngọn núi

   Như đất trời biên cương."

 Qua khổ thơ đầu tiên, tác giả Lò Ngân Sủn đã miêu tả một khung cảnh yên bình của quê hương. Có sử dụng biện pháp so sánh để làm tăng sắc đẹp hòa quyện với khung cảnh nơi đây. Tác giả đã liệt kê một số sự vật như sông, suối, mây, gió, núi, đất trời, là hình ảnh quê ta, là tình cảm yêu quê hương Việt Nam.  

   "Chiều biên giới em ơi

    Rừng chăng dây điện sáng

    Ta nghe tiếng máy gọi

    Như nghe tiếng cuộc đời

    Lòng ta thầm mê say

    Trên nông trường lộng gió

    Rộng như trời mênh mông."

 Với đoạn cuối của bài thơ "Chiều biên giới" này, tác giả lại từ "Chiều biên giới em ơi", làm cho giọng thơ thêm tha thiết, ngọt ngào, bộc lộ cảm xúc, tự hào trước vẻ đẹp của quê hương. Hình ảnh quê hương gần gũi, tượng trưng cho một vùng biên giới đã gắn bó với con người. 

 Bài thơ “ Chiều biên giới” đã thể hiện được niềm tự hào và tình cảm yêu quê hương sâu sắc. Cùng với các biện pháp nghệ thuật so sánh, điệp ngữ, nhân hóa được sử dụng, đã làm cho những câu thơ thêm nổi bật và rất ấn tượng về sự hùng vĩ của khung cảnh biên giới xa xôi này.  

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK