Trang chủ Ngữ văn Lớp 7 vt đoạn văn 5-7c ghi lại cảm xúc về bài thơ chiều sôg thương câu hỏi 6553264
Câu hỏi :

vt đoạn văn 5-7c ghi lại cảm xúc về bài thơ chiều sôg thương

Lời giải 1 :

                                                                  bài làm

    Trong rất nhiều bài thơ viét về quê hương và tình yêu quê hương thì có lẽ bài thơ "Chiều sông Thương" của tác giả Hữu Thình đã dể lại cho em nhiều cảm xúc sâu lặng nhất. Bài thơ 5 chữ này giàu vần điệu, nhạc điệu, lời thơ nhẹ nhàng, trong sáng. Những cảnh vật làng quê đều tiềm tàng những màu sắc ấm no, hi vọng. Đầu tiên là dòng sông êm đềm, yên ả, những dòng nước chảy xuôi dòng  rồi đến những  đám mây trên Việt yên. Chúng dược tác giả nhân hoá như  những con ng đag mừng ng đi xa trở về. Những câu cảm thán được kết hợp với điệp ngữ làm cho câu thơ trở nên bồi hồi, say dắm hơn bao giờ hết. Cảnh sắc quê hương đc miêu tả sâu đậm, hữu tình bnhieu thì càng bt đc tyêu quê hương của tác giả sâu đậm, hữu tình đến nhường nào.

Lời giải 2 :

Trong những bài thơ hay nhất của Hữu Thỉnh, bài thơ "Chiều sông Thương" được đánh giá là một trong những bài thơ thể hiện cảm xúc, tình yêu quê hương, đất nước của tác giả. Đặc biệt, hai khổ thơ cuối đã thể hiện tình cảm của người con xa quê qua sự yêu thương, tình quý trọng với dòng sông quê hương. Cảm xúc của tác giả được thể hiện qua hai câu cảm thán với từ "Ôi", dòng sông hiện lên với màu sắc nâu và biếc thể hiện sự trong xanh, mới mẻ xen vào đó là sự tươi mát vào thu. Sông Thương giúp cho mùa gặp thêm bội thu, giúp cho mùa thu hoạch tốt với những nông dân. Đến với khổ cuối, hình ảnh dòng sông ấy hiện lên qua ánh nắng mùa thu trong buổi chiều thơ mộng. Ánh trăng dần dần xuất hiện bé nhỏ như múi bưởi. Hình ảnh con nghé đứng đợi bên cầu cũng thể hiện sự lãng mạn, đầy chất thơ cả trên bờ sông. Chiều thu như cùng nhau sang sông, dòng sông như ranh giới giữa buổi chiều với buổi tối sắp đến. Như vậy, với thể thơ năm chữ kết hợp với từ ngữ bâng khuâng, xao xuyến cùng với biện pháp tu từ điệp cấu trúc "Ôi con sông", Hữu Thỉnh đã cho người đọc thấy được sự thơ mộng, lãng mạn của dòng sông vào buổi chiều mùa thu. Đồng thời, thể hiện tình yêu, sự tự hào của tác giả về sông Thương, về quê hương quan họ của đất nước.

Hoặc

Cảm xúc, suy nghĩ của nhà thơ về sông Thương, về quê hương quan họ đó là: cảm xúc nhẹ nhàng, và đầy tự hào đối với vùng “đất quê mình thịnh vượng”. Bên cạnh đó, tác giả cũng có những suy nghĩ về con người nơi đây hết sức chân phương, giản dị. Qua cảm nhận về cảnh vật, con người, ta thấy tác giả là một người có tình yêu mến thiên nhiên, quê hương tha thiết.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 7

Lớp 7 - Năm thứ hai ở cấp trung học cơ sở, một chuỗi quay mới lại đến và chúng ta vẫn bước tiếp trên con đường học sinh. Học tập vẫn là nhiệm vụ chính, hãy luôn kiên trì và không ngừng cố gắng!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK