Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Có ai tự làm bằng lời của mình mà không khảo bài này không ạ Hãy tưởng tượng mình gặp...
Câu hỏi :

Có ai tự làm bằng lời của mình mà không khảo bài này không ạ

Hãy tưởng tượng mình gặp gỡ và trò chuyện với người lính trong Bài thơ tiểu đội xe không kính

Lời giải 1 :

                                          Bài làm

     Để có được thời bình như ngày nay,thì ông cha ta đã mất rất nhiều công sức,thậm chí là xương máu để đổi lấy được sự tự do của đất nước Việt Nam ta ngày nay.Trước thời bình của nước ta ngày nay.Chính là thời chiến,là thời kỳ được cho là khiến đồng bào Việt Nam khổ sở và trong cảnh mất mát.Nhưng đi cùng với đó thì nền Văn học phát triển.Cho ra nhiều tác phẩm để đời như " Đồng Chí" , "Tây Tiến","Đất Nước", "Quê Hương","Tiểu đội xe không kính".Nhưng trong những tác phẩm để đời ấy,có lẽ bài thơ "Tiểu đội xe không kính" là bài thơ mang đầy cảm xúc và nêu lên bối cảnh lúc đó.Bài thơ ấy đã cho ta thấy được rõ nét hình ảnh những đoàn xe thời ấy,những con người thời ấy,những mảnh đất thân yêu trên dải đất hình chữ S đầy diệu kỳ này.Đọc bài thơ,có lẽ nhiều người đã tưởng tượng ra được hình ảnh bản thân được gặp gỡ và trò chuyện cùng người lính trong bài thơ ấy.

     Khung cảnh lúc ấy thật đơn sơ,gần đó là những chiếc xe do bị bom giật,bom rung nên đã vỡ mất kính.Người lính chỉ mới tuổi đôi mươi ngồi bên đống lửa kể lại thời gian trên quãng đường đã đi,những cảm xúc,thăng trầm lúc đó.

     Anh ấy kể rằng,giây phút mà tôi lên đường nhập ngũ là từ lúc đó,tôi đã hiểu rằng bản thân mình đã và đang đi trên con đường giải cứu đất nước,vì mẹ già,vì quê hương,vì đất nước,vì tương lai của dải đất hình chữ S này.Anh ấy nói,trên con đường này là biết bao gian khổ,khó nhọc,nhưng lại có những người đồng đội cùng đồng cam cộng khổ,cùng sẻ chia niềm vui nỗi buồn,cùng hát những bài hát để tự an ủi chính bản thân mình.Đó có lẽ chính là hình ảnh đẹp nhất của chiến tranh thời ấy.

    Anh ấy nói,có lẽ trong chính những dòng thơ mà bác Duật đã viết em sẽ thấy được những hình ảnh đẹp của bọn anh lúc đấy.Có vui,có buồn,có khó khăn,khổ sở nhưng đó chính là con đường duy nhất dẫn đến chiến thắng,đến vinh quang,đến ngày đất nước Việt Nam không còn bóng hình của giặc,không còn tiếng súng,chỉ còn lại tiếng nói chuyện vui vẻ của mọi người,tiếng những em bé cười đùa vui vẻ.Và đó chính là con đường duy nhất em à.

     Nghe những câu nói ấy,nước mắt tôi trong vô thức cứ tuôn rơi và không kìm nén được.Cổ họng tôi dường như nghẹn lại,không nói được gì.Chỉ muốn khóc thật lớn,nhưng tôi hiểu rằng,khóc không giải quyết được vấn đề gì cả,mà ngược lại nó còn mang đến sự tiêu cực và buồn bã.

     Có vẻ như anh ấy thấy tôi khóc,dường như anh ấy cũng có đôi giọt nước mắt lăn dài trên má.Anh lặng lẽ một lúc lâu rồi nói:" Cuộc chiến này đã lấy đi nhiều thứ của bọn anh,lấy đi những hình ảnh vụn vỡ về quê hương,lấy đi những ký ức đẹp đẽ ở tuổi đôi mươi này và cả khả năng không nhìn thấy bình minh trong chiếc xe không kính này.

     Như vậy,qua bài thơ tiểu đội xe không kính,tôi đã tưởng tượng ra được cuộc gặp gỡ và trò chuyện với người lính trong bài thơ ấy.Ngoài ra,bài thơ cũng đã cho ta thấy được sự lạc quan của mỗi người lính trong bài thơ cũng như trong thời kỳ chiến tranh đầy u tối này.

     Qua đó,tôi cũng đã thấy được rằng sự yên bình của hiện tại và tương lai của nước Việt Nam đã được đánh đổi bằng xương máu của cha,ông,tổ tiên của chúng ta.Thậm chí là những người tuổi đời còn trẻ đã hi sinh anh dũng ở độ tuổi thiếu niên như anh Lê Văn Tám,Kim Đồng và còn nhiều anh hùng nhỏ tuổi khác.Cùng với đó là những người con mới tuổi đôi mươi đã phải giã từ quê hương để tham gia chiến tranh bảo vệ đất nước.

Em mới hc lớp 8 do kiến thức có hạn nên em viết hơi ngắn mong anh chị thông cảm ạ!!!

Cho em xin hay nhất nha =))

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK