Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Giúp mình với !!Nhanh lên Đề bài:Viết đoạn văn khoảng 10 câu nêu cảm nhận của em về bài ca...
Câu hỏi :

Giúp mình với !!Nhanh lên Đề bài:Viết đoạn văn khoảng 10 câu nêu cảm nhận của em về bài ca dao sau : Trong đầm gì đẹp bằng sen Lá xanh , bông trắng , lại chen nhị vàng Nhị vàng , bông trắng lá xanh Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Lời giải 1 :

Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh , bông trắng , lại chen nhị vàng

Nhị vàng , bông trắng lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Những làn điệu ca dao trên mang lại nhiều cảm xúc cho người đọc. Trước hết, bài ca dao này có ý nghĩa thiết thực và miêu tả vẻ đẹp của hoa sen. Nó mở đầu bằng một câu hỏi tu từ: “Trong đầm có gì đẹp hơn hoa sen” Điều này khẳng định dù có vô số loài hoa nhưng không loài hoa nào có thể sánh bằng hoa sen. Tiếp theo, miêu tả vẻ đẹp của hoa sen qua “lá xanh, hoa trắng, nhị vàng”. Việc sử dụng những câu thơ ngụ ngôn như “nhị vàng”, “hoa trắng”, “lá xanh” khiến người ta liên tưởng đến hình ảnh những cánh sen xếp thành tầng. Môi trường sống của hoa sen là những vùng đầm lầy, lầy lội. Bùn có đặc điểm là có mùi tanh rất khó chịu. Nhưng dù vậy, hoa sen vẫn tỏa ra hương thơm thoang thoảng. Hình ảnh hoa sen được dùng để làm nổi bật những đức tính ưu tú của con người không bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh. Ca dao sử dụng ngôn ngữ trong trẻo, giản dị nhất để làm nổi bật hình ảnh bông sen thơm nở giữa đầm. Hoa sen giản dị, chân chất như những người dân lao động, mang vẻ đẹp đồng quê giản dị và luôn thơm ngát, sen tuy ở trong đầm nhưng hương thơm đặc biệt thanh khiết, không lẫn với bất kỳ mùi vị nào khác. Đầm lầy càng tối và mục nát thì bóng của hoa càng đẹp và sáng. Thông qua ca dao, hình ảnh người lao động Việt Nam được thể hiện một cách tự nhiên, hợp lý và khéo léo. Tâm hồn mỗi người giống như một bông hoa thơm, dù ở đâu, dù trong hoàn cảnh nào, họ vẫn luôn giữ một gương mặt trong sáng, cao thượng.

Lời giải 2 :

Bài thơ trên thể hiện vẻ đẹp của bông hoa sen. Bông hoa sen tượng trưng cho trong sáng của con người việt . đồng thời cũng thể hiện hoa sen toả nắng khắp mọi noi mặc dù khi nó gần những thứ xấu xa trong cs. Hoa sen làm tiếp thêm động lực cho e vượt qua những khó khăn trong cs mà k ngại gì

Xin ctlhn

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK