Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Tôi yêu chuyện cổ nước tôi Vừa nhân hậu lại...
Câu hỏi :

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu: Tôi yêu chuyện cổ nước tôi Vừa nhân hậu lại tuyệt vời sâu xa Thương người rồi mới thương ta Yêu nhau dù mấy cách xa cũng tìm Ở hiền thì lại gặp hiền Người ngay thì được phật, tiên độ trì. Mang theo truyện cổ tôi đi Nghe trong cuộc sống thầm thì tiếng xưa Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa Con sông chảy có rặng dừa nghiêng soi. Đời cha ông với đời tôi Như con sông với chân trời đã xa Chỉ còn chuyện cổ thiết tha Cho tôi nhận mặt ông cha của mình (Trích Chuyện cổ nước mình, Lâm Thị Mỹ Dạ SGK Ngữ văn 6) Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên. Câu 2. Nêu nội dung chính của đoạn thơ. Câu 3. Hãy liệt kê ít nhất hai câu tục ngữ, ca dao được gợi ra trong đoạn thơ. Câu 4. Em có đồng tình với quan niệm của tác giả trong hai câu thơ: Chỉ còn chuyện cổ thiết tha/Cho tôi nhận mặt ông cha của mình không? Vì sao ? Câu 5. Viết đoạn văn 5-7 câu nêu cảm nhận của em về 6 câu thơ đầu bài thơ giúp tớ vs ạ,tớ đang gấp ạ.

Lời giải 1 :

Câu 1.

Phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ trên là ngôn ngữ biểu cảm. Tác giả dùng những từ ngữ, hình ảnh, so sánh, phép liên tưởng để thể hiện tình cảm yêu quý, tự hào về truyện cổ nước mình, về ông cha tiền nhân và về quê hương.

Câu 2.

Nội dung chính của đoạn thơ là tình yêu quê hương, dân tộc. Tác giả bày tỏ sự ngưỡng mộ và kính trọng trước những giá trị nhân văn, đạo lý, tình người được khắc họa trong truyện cổ nước mình. Tác giả cũng nhận thức được sự khác biệt giữa đời cha ông và đời mình, nhưng vẫn giữ gìn và trân trọng những di sản văn hóa của tổ tiên.

Câu 3.

Ít nhất hai câu tục ngữ, ca dao được gợi ra trong đoạn thơ là:

$-$Thương người rồi mới thương ta: gợi ra câu tục ngữ “Thương người như thể thương mình”.

$-$Ở hiền thì lại gặp hiền: gợi ra câu tục ngữ “Gieo nhân nào gặp quả ấy”.

$-$Người ngay thì được phật, tiên độ trì: gợi ra câu tục ngữ “Làm điều thiện thì được thiện báo”.

$-$Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa: gợi ra câu ca dao “Vàng cơn nắng, trắng cơn mưa/Đẹp như em gái bên chùa nâng quang”.

$-$Em có đồng tình với quan niệm của tác giả trong hai câu thơ trên. Vì em thấy truyện cổ nước mình là một phần quan trọng của văn hóa dân tộc, là một nguồn gốc của lịch sử, là một bản sắc của dòng máu. Qua truyện cổ, em có thể hiểu được những phẩm chất, đức tính, tư tưởng, lý tưởng của ông cha tiền nhân, những người đã góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương. Em cũng cảm thấy truyện cổ là một kho tàng tri thức, một nguồn cảm hứng sáng tạo, một bài học đời sống cho em và những thế hệ sau.

câu 7

Tác giả đã cụ thể hóa khoảng cách trừu tượng giữa đời cha ông ông với đời "tôi" - lớp cha ông (lớp người quá khứ) với lớp con cháu (lớp trẻ hiện đại) - bằng hình ảnh so sánh với khoảng cách giữa con sông với chân trời. Điều đó cho thấy sự cách biệt xa xôi của hai thế hệ với nhiều sự khác biệt về cách sống, cách tư duy phát triển. Nhưng chính nhờ có sự xuất hiện của chuyện cổ đã xóa đi khoảng cách đó. Chuyện cổ đại diện cho thế hệ ông cha, giúp con cháu hiểu hơn về thế hệ đi trước với những phẩm chất tốt đẹp đáng để đời con cháu học tập. Đoạn thơ đã đem đến cho em một bài học nhận thức sâu sắc về những giá trị truyền thống.

nguyenhoangduong0404

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK