Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Viết 1 đoạn văn tự chọn, trong đó sử dụng đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm -...
Câu hỏi :

Viết 1 đoạn văn tự chọn, trong đó sử dụng đối thoại, độc thoại và độc thoại nội tâm

- hứa cho 1 huy chương và 5 sao, cứuuuu !

Lời giải 1 :

 Khu tổ dân phố nơi em ở tổ chức một chuyến đi thiện nguyện nấu ăn cho các em nhỏ tại một  điểm trường bán trú xã Phình Hồ, Trạm Tấu, Yên Bái.Theo kế hoạch , các cô chú trong tổ dân phố sẽ phân công nhau đi nhận quyên góp một số quần áo , giày dép và sách vở . Đồng thời cũng tổ chức nhận quyên góp tiền , rau của và thức ăn . Hưởng ứng mạnh mẽ phong trào ấy gia đình em tích cực phân loại các món đồ để quyên góp . Bố em thì chẳng có đồ gì gọi là cũ nên bố đã quyên góp tiền . Mẹ em thì thiết thực với rất nhiều rau , gà và trứng mẹ nuôi được ở sau nhà . Không chỉ vậy mẹ còn bỏ thêm tiền để cùng các cô chú khác mua hoa quả và các loại thực phẩm khác . Còn em thì quyên góp những bộ sách giáo khoa đã học của những năm trước vẫn còn phẳng phiu và mới lắm .Em cũng tìm những bộ quần áo đã lâu không mạc và những đôi giày đã sờn nhưng vẫn có thể đi được. Trước ngày đem đồ đến khu tập trung để quyên góp , mẹ có dặn em phải bọc lại sách vở và dán nhãn mới ; quần áo thì phải giặt cho thơm tho . Em hỏi mẹ: 

- Tại sao lại làm vậy hả mẹ

Mẹ mỉm cười và đáp : Của cho không bằng cách cho con ạ . Tuy các em là những chiếc lá chưa lành nhưng chiếc lá nào cũng cần được tôn trọng .

Sau hơn 2 giờ đồng hồ trên đường đi thì đoàn đã đến địa phận xã Phìn Hồ . Cả đoàn đã nghỉ lại một đêm ở nhà nghỉ tại địa phương để có thể thực tốt nhất chuẩn bị cho ngay mai.  Bốn giờ sáng hôm sau , em đã được mẹ gọi dậy để chuẩn bị đi tới điểm trường .Em tự lẩm bẩm , phụng phịu với mình : sao dậy chi sớm vậy chứ  . Lần đầu tiên trong đời em phải dậy sớm đến như vậy . Đường đi không có đèn đường lại còn khó đi toàn sỏi đã chênh vênh. Trời cũng rất lạnh . Mẹ nói cái em không học bán trú thì ngày nào cũng dậy sớm để đi trên  con đường này và cái lạnh tê tái ấy . Nghe vậy em bỗng dưng thấy một cảm giác thật khó tả ,như một dòng nước mắt trực đẩy ra nhưng lại bị chặn lại vậy . Thật khó tả . Các bạn , các em ở vùng cao này thật vất vả quá .

Trong đó :

- Đối thoai :

Em hỏi mẹ: 

Tại sao lại làm vậy hả mẹ

Mẹ mỉm cười và đáp : Của cho không bằng cách cho con ạ . Tuy các em là những chiếc lá chưa lành nhưng chiếc lá nào cũng cần được tôn trọng .

-Độc thoại :

Em tự lẩm bẩm , phụng phịu với mình : sao dậy chi sớm vậy chứ 

-Độc thoại nội tâm :

Nghe vậy em bỗng dưng thấy một cảm giác thật khó tả ,như một dòng nước mắt trực đẩy ra nhưng lại bị chặn lại vậy

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK