Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Viết đoạn văn trình bày cảm xúc về bài ca dao: Cày đồng đang buổi ban trưa Mồ hôi thánh...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn trình bày cảm xúc về bài ca dao:

Cày đồng đang buổi ban trưa

Mồ hôi thánh thót như mưa ruộng cày

Ai ơi bưng bát cơm đầy

Dẻo thơm một hạt đắng cay muôn phần

Lời giải 1 :

 Trong câu câu ca dao trên, em cảm nhận được sự khó nhọc, mệt mỏi của người nông dân khi đã phải tạo ra hạt gạo để phục vụ cho đời sống chúng ta. Ngay cả khi vào những trưa hè nóng nực, người nông dân vẫn phải chịu khó để có thể tạo  ra những hạt gạo dẻo thơm. Vì thế chúng ta có thể nói răng, hạt gạo là sự kết tinh của trời đất và những người tạo ra hạt gạo là một nghệ nhân với tinh thần không ngại gian khổ. Câu ca dao trên còn sử dụng biện pháp tu từ so sánh (  như mưa ruộng cày ), càng llàm toát lên vẻ đẹp của người nông dân. Vì thế, ta phải biết trân trọng những hạt gạo tưởng chừng nhỏ nhưng đó là bao nhiêu công sức của người nông dân đổ ra.

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK