Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Buve 1: Chuan bi Bive 2: Tim Lop dain - у nighĩ ý cam ve M studc ten 9-Mo Stacin...
Câu hỏi :

Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về bài thơ lục bát

image

Buve 1: Chuan bi Bive 2: Tim Lop dain - у nighĩ ý cam ve M studc ten 9-Mo Stacin Doan the new bai thi tác giả Cuếu có) và cậu ein à beu nghị chung thân đoạ

Lời giải 1 :

Thơ lục bát thể thơ do nhân dân việt nam sáng tác.Có rất nhiều bài thơ lục bát thể hiện tình cảm gia đình,tình yêu quê hương đất nước. Em thích nhất là bài thơ Rằm tháng giêng:

Rằm sang lồng lộng trăng soi

Sông xuân nước lẫn màu trời thêm xuân

Giữa giòng bàn bạc việc quân

Khuya về bát ngát trăng ngân đầy thuyền

                                 -Hồ Chí Minh-

Hồ Chí Minh-người lãng tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.Cũng là một tác giả nổi tiếng đã sáng tác ra nhiều bài thơ hay.Em rất thích thơ của người.Nhất là bài Rằm tháng giêng.Bài thơ được sáng tác tại chiến khu Việt Bắc năm 1848.Bài thơ này được sử dụng nhiều biện pháp tu từ và giàu hình ảnh.Nói về sự chu đáo để tham gia cuộc kháng chiến.Người cùng các chiến sĩ ra sông bàn bạc bí mật,không muốn để lộ chuyện.Trong bài thơ bác đã sử dụng biện pháp điệp ngữ nhắc lại chữ "xuân" làm cho bài thơ thêm hay hơn.Em rất thích bài thơ này

qua bài thơ rằm tháng giêng,tác giả đã bộc lộ tình yêu thiên nhiên,tấm lòng yêu nước và niềm tin chiến thắng vào sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Lời giải 2 :

Trả lời:

"Công cha như núi Thái Sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ Hiếu mới là đạo con"

Những câu thơ trên làm cho tôi nhớ về ngày xưa.Hồi đó,bà đã chỉ cho tôi biết phân tích các bài thơ,các câu ca dao,tục ngữ về quê hương,đất nước,về thầy cô,cha mẹ,.....Và cũng như 4 dòng thơ trên,bà cũng đã chỉ cho tôi hiểu được cảm xúc của bài thơ:

Ở 2 dòng thơ đầu,tác giả đã sử dụng biện pháp"tu từ" và "so sánh".Câu thơ"Công cha như núi Thái Sơn", tác giả đã so sánh "công lao của người cha" như "núi Thái Sơn",một ngọn núi vô cùng hùng vĩ và to lớn cùng với địa hình hiểm trở,chúng ta có thể nói lên công ơn của giáo dục,răn đe và chỉ có những cái hay,điều tốt mới dành cho những người con của mình và đó là những công việc khó khăn,nặng nhọc với tình yêu thương của người cha dành cho con.Ở câu thơ thứ 2,tác giả đã ví "công ơn của người mẹ" như "những dòng nước ở trong nguồn chảy ra",những dòng nước trong veo,thuần khiết như muốn nói lên sự vất vả,khổ cực của người mẹ.Và ở 2 câu thơ cuối,tác giả muốn cho chúng ta phải biết hiếu thảo,biết yêu thương cha mẹ của mình vì đây là những người cha,người mẹ đã nuôi dưỡng chúng ta từ thuở nhỏ cho đến lớn.Qua bài thơ,chúng ta phải biết kính trọng cha mẹ mình,phải biết công lao khổ cực của cha mẹ rất to lớn và vĩ đại.Chúng ta cần phải hiếu thảo,biết yêu thương cha mẹ của mình để không phụ công nuôi dưỡng của cha mẹ....

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK