Trang chủ Ngữ văn Lớp 6 Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi Cả nhà đi học Đưa con đến lớp mỗi ngày...
Câu hỏi :

Đọc bài thơ sau và trả lời các câu hỏi Cả nhà đi học Đưa con đến lớp mỗi ngày Như con mẹ cũng "thưa thầy", "chào cô" Chiều qua bố đón tình cờ Con nghe bố cũng "chào cô", "thưa thầy"... Cả nhà đi học, vui thay! Hèn chi điểm xấu, buồn lây cả nhà Hèn chi mười điểm hôm qua Nhà mình như thể được... ba điểm mười. ( Cao Xuân Sơn ) Câu 1 (1,0 điểm): Xác định thể thơ của bài thơ trên. Câu 2(1,0 điểm): Em bé trong bài thơ reo lên: Cả nhà đi học, vui thay! vì phát hiện ra điều gì ? Câu 3(2,0 điểm): Hãy chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ có trong hai câu thơ đầu bài thơ. Câu 4(2,0 điểm):Qua khổ thơ thứ hai trong bài thơ trên, em cảm nhận được niềm vui đi học của cả nhà như thế nào?

Lời giải 1 :

Câu 1:Thể thơ tự do

Câu 2:Một tâm hồn ngây thơ tưởng rằng cả nhà cùng đi học với mình.Với một tâm trạng hào hứng,vui mừng.

Câu 3:Biển pháp hoán dụ.Tác dụng là làm bài thơ tăng sức gợi hình,gọi cảm,tăng sự diễn đạt.Giúp người đọc hình dung về một tâm hồn ngây ngô vì tưởng rằng cả nhà cùng đi học.

Câu 4:Qua khổ thơ thứ hai trong bài thơ trên, em cảm nhận được niềm vui đi học của cả nhà là khi em bé đạt điểm cao thì cả nhà vui mừng hào hứng trước sự tiến bộ trên con đừng tri thức.

Nếu hay hãy tim và vote mik 5* nha.Cảm ơn!

Lời giải 2 :

Câu 1:

Thể thơ:Lục bát.

Câu 2:

Em bé trong nài thơ reo lên:"Cả nhà đi học,vui thay!Vì phát hiện ra điều:Cả nhà ai cũng đi học,ai cũng cắp sách tới trường,đều chào cô thưa thầy giống mình.

Câu 3:

-Biện pháp tu từ:

+Biện pháp so sánh:so sánh mẹ chào giáo viên giống con

+Điệp cấu trúc:"hèn chi"

-Tác dụng:

+Tạo nhịp điệu cho câu thơ

+Nhấn mạnh nội dung tác giả cần diễn đạt:niềm vui của nhân vật khi biết cả nhà đều đến trường.

Câu 4:

-Qua khổ thơ thứ hai trong bài thơ trên,em đã cảm nhận được niềm vui đi học của cả nhà.Đó là một sự hân hoan,hạnh phúc với những kỉ niệm khi được cắp sách đến trường ùa về,gia đình cùng ở bên con,ấm áp lạ thường đầy tình thương và trìu mến.

@datgodboy

CHÚC BN HC TỐT

cho mik 5 sao cảm ơn với ctlhn nha bn

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 6

Lớp 6 - Là năm đầu tiên của cấp trung học cơ sở, chúng ta được sống lại những kỷ niệm như ngày nào còn lần đầu đến lớp 1, được quen bạn mới, ngôi trường mới, một tương lai mới. Hãy tận dụng cơ hội này để làm quen và hòa nhập thật tốt!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK