Trang chủ Ngữ văn Lớp 9 Đọc văn bản: * gió nói với chiếc là ủa: - Trong vòng tuần hoàn bất tận của chiếc là,...
Câu hỏi :

Đọc văn bản:

* gió nói với chiếc là ủa:

- Trong vòng tuần hoàn bất tận của chiếc là, Màu văng của mì trong khoảnh khắc này

- Là sắc đẹp vĩnh hằng của nhan sắc mùa thu tàn phai nhanh Đừng buồn cái đẹp nào cũng pjuf du vì chỉ có cái phù du mới đẹp'

Là biết nói dối nhưng là vẫn vui vẻ bay vèo theo gió.

* Chàng thấy nàng đẹp rồi chàng mới yêu

Anh thì ngược lại, anh yêu trước rồi sau đó mới biết rằng em đẹp"

Lời nói dối ngược ngạo luật phản xạ của anh chồng làm ứng hồng đôi má cô vợ trẻ.

Cô gái nói với ông già:

Bố đẹp lão quá! Hồi con trai chắc bố có số đào hoa"

Ông già héo queo như cây kiểng còi- uống lời nói dối cực kỳ khó tin của cô gái như uống nước thần có được chất hồi xuân Tiếc thay! Những lời nói dối ta phải nghe hằng ngày lài là lời nói dối không nhân i."

C1: Trong văn bản, anh chồng nói gì Làm ứng hồng đôi má cô vợ trẻ?

C2: Tác giả rút ra điều gì khi thấy được những lời nói dối nhân ái trong cuộc sống?

C3: Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp nghệ thuật trong câu sau:" Ông già héo queo như cây kiểng còi- uổng lời nói dối cực kỳ khó tin của cô gái như uống nước thần có được chất hồi xuân"

C4: Lời của gió, chàng trai, cô gái vi phạm phương châm hội thoại nào? Vì sao?Kể tên các phương châm hội thoại? Trình bày nguyên nhân vi phạm phương châm đó? Câu 5: Viết đoạn văn khoảng 10 dòng giới thiệu công dụng của hoa

sen./.

Lời giải 1 :

Câu 1

Trong văn bản xuất hiện những lời nói dối của:

- Lời nói dối của gió với lá
- Lời nói dối của anh chồng với vợ
- Lời nói dối của cô gái với bố

Câu 2

PCNN: Nghệ thuật

Câu 3

- BPTT so sánh: héo queo như một cây kiếng còi, như uống giọt nước thần có dược chất hồi xuân

-Tác dụng: : Diễn đạt cụ thể, sinh động vẻ ngoài già yếu, gầy guộc của ông lão  và trạng thái hạnh phúc của ông khi nghe lời khen của cô con gái

Câu 4

Ý nghĩa "lời nói dối nhân ái":  mọi lòi nói dối ở đây đều xuất phát từ thiện chí, từ mong muốn động viên, mong muốn những điều tốt đẹp nhất cho người nghe. Lời nói dối nhân ái không có hại, không có ý lừa lọc, dối trá. Vì nói dối như một biểu hiện của thấu hiểu, đồng cảm và thương yêu.  Lời nói dối nhưng nhằm mục đích cao đẹp: đem niềm vui, tiếng cười, động lực tinh thần đến cho người khác; tránh đi cảm giác ảm đạm hoặc tổn thương vì sự thật. Vì lời nói dối song rất đẹp ở cả cách nói và mục đích nói. 
#ctlhn

Bạn có biết?

Ngữ văn là môn khoa học nghiên cứu ngôn ngữ qua việc phân tích có phê phán những văn bản lưu truyền lại. Đây là môn học giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa và tư tưởng. Việc đọc và viết trong môn Ngữ văn không chỉ là kỹ năng, mà còn là nghệ thuật. Hãy để ngôn từ của bạn bay cao và khám phá thế giới văn chương!

Nguồn :

TỪ ĐIỂN TIẾNG VIỆT

Tâm sự lớp 9

Lớp 9 - Là năm cuối ở cấp trung học cơ sở, chúng ta sắp phải bước vào một kỳ thi căng thẳng và sắp chia tay bạn bè, thầy cô. Áp lực từ kỳ vọng của phụ huynh và tương lai lên cấp 3 thật là lớn, nhưng hãy tin vào bản thân và giữ vững sự tự tin!

Nguồn :

sưu tập

Copyright © 2024 Giai BT SGK